April 28, 2024

www.thainewsbiz.com

ครบธุรกิจ บันเทิง ท่องเที่ยว แลไลฟ์สไตล์

สุขทุกที่ ที่ ‘เขาใหญ่’

‘เขาใหญ่’…หุบเขาแห่งความสุข แลนด์มาร์คของคนมาเยือน โคราช…จังหวัดนครราชสีมา ท่ามกลางภูเขาที่ปกคลุมธรรมชาติอันเขียวขจีแบบ 360 องศา ทริปนี้มีผู้ใหญ่แสนใจดี…การท่องเที่ยวเขาใหญ่, ร้านเป็นลาว (ออน เดอะ พลาโต), Silver Voyage Club, Granmonte, Maya Luxury Glamping, ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร อ.ปากช่อง และ ชมรมฮักเขาใหญ่…เคียงข้างตลอด 2 วัน 1 คืน

เดินทางบนถนนหมายเลข 305 ตอนเช้าของวันเสาร์ ไม่ถึง 3 ชั่วโมง เข้าสู่ ‘เขาใหญ่’ อย่างที่ตั้งใจ  เริ่มต้นประเดิมกับตำนาน ศูนย์การเรียนรู้ประวัติศาสตร์เขาใหญ่ ภายในบริเวณโรงเรียนบ้านปรางคล้า ทีมงาน อิ่มอกอิ่มใจ ออกมาต้อนรับพร้อมไกด์ตัวน้อย ถ่ายทอดองค์ความรู้ เกร็ดเรื่องราวความเป็นมาของพื้นที่ จนรู้ว่า ‘เขาใหญ่’  มีดีและมีอะไรให้เที่ยวบ้าง

จากศูนย์การเรียนรู้ มาเติมพลังมื้อกลางวัน      ที่ร้าน เป็นลาว ร้านอาหารอีสานสุดแซบ สะอาด ที่ขึ้นชื่อของปากช่อง เสน่ห์ของร้านนี้ บริการดี ราคาจับต้องได้ อาหารออกเร็ว อิ่มอร่อยทุกเมนู แถมการันตีด้วยรางวัล มิชลิน บิบ กูร์มองฺด์ ปี 2023 และ 2024  มื้อกลางวันไม่จบง่ายๆ

ไม่ไกลจากร้าน ‘เป็นลาว’ ต่อด้วยกาแฟรสละมุนที่ร้านสุดชิค ชื่อ EL Cafe Khaoyai (เอลคาเฟ่ เขาใหญ่) คาเฟ่สีขาวสไตล์มินิมอล อยู่ริมน้ำ เห็นวิวภูเขาแบบพาโนรามา มีลมเย็นพัดผ่านตลอดเวลา เก๋ไปอีกเมื่อมีเซ็ตปิกนิครองรับลูกค้าสายชิล ให้ถ่ายรูปทำคอนเทนต์แบบคูลคูล

บ่ายมากแล้วต้องเข้าที่พัก เชคอินที่ Maya Luxury Glamping (มายา ลักชัวรี่ แกลมปิง) ที่พักผ่อนนอนสบายสไตล์แคมปิ้ง​ หรูหรากำลังดี​ สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน บนเนื้อที่ 4​ ไร่​ รายล้อมด้วยธรรมชาติจากทิวเขา ​ พร้อมกิจกรรมผ่อนคลาย พายเรือคายัก ขี่รถเอทีวีชมวิว  ต้องบอกว่าที่นี่หลังพระอาทิตย์ตก บรรยากาศสงบ สวยงาม จนไม่อยากละสายตา

มื้อค่ำเป็นหมูกระทะจากร้าน บ้านเธอ ปิ้งไปกินไปถึงที่ร้าน นอกจากเมนูหมูกระทะยอดอิต ‘บ้านเธอ’ ร้านอาหารบ้านๆ เซอร์ๆ ยังเน้นบริการอาหารธรรมดา มาพร้อมกับรสชาติและกลิ่นที่คุ้นเคย เหมือนกินที่บ้านตัวเองในแบบที่แม่หรือพ่อทำให้ เป็นสูตรที่หากินยากในเขาใหญ่ แต่ได้กินแน่ๆ ที่ร้าน…‘บ้านเธอ’

วันรุ่งขึ้นก่อนกลับ ตื่นมาเห็นพระอาทิตย์สีทอง ช่างเข้ากันได้ดีกับแคมปิ้งแห่งนี้ Maya Luxury Glamping  (มายา ลักชัวรี่ แกลมปิง) ก่อนรับมื้อเช้าอีกครั้ง ที่ ‘บ้านเธอ’ เช้านี้มีเมนู ข้าวต้มหมูสับ ปาท่องโก๋ ข้าวเหนียว หมูปิ้ง จนเรียบร้อย ไปต่อกับกิจกรรม Harvest Season (ฤดูเก็บเกี่ยว)พร้อมจิบไวน์ เที่ยวไร่องุ่น ที่ GranMonte Vineyard and Winery (กราน-มอนเต้ วินยาร์ด แอนด์ ไวเนอรี) สำหรับที่นี่ยังไงก็ต้องมา เพราะเขาบอกว่า ‘องุ่นดี ไวน์ดีเวอร์’ บนพื้นที่กว่า 90 ไร่ ของเขาใหญ่ โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติและภูเขาทุกองศา ชื่นใจคลายร้อน กับเวลคัมดริ้งค์ น้ำองุ่นชีราส 100 % กับ ไวน์ Rose รสชาติดี

ก่อนจะไปเที่ยวในไร่และแข่งกันเก็บองุ่นอย่างสนุกสนาน หายเหนื่อยแล้วมาโชว์ฝีมืออวดจินตนาการผ่านการเพ้นท์บนขวดไวน์  เพื่ออีก 2 ปีข้างหน้า กราน-มอนเต้ จะส่งกลับมาให้เจ้าของพร้อมไวน์รสชาติดีในขวด พื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นไร่องุ่นหลากพันธุ์ที่ใช้ทำไวน์ ของ กราน-มอนเต้ ไม่ว่าจะเป็น Shiraz, Cabernet Sauvingon, Chenin Blanc, Viognier, Semillion, Verdelho และ Durif แต่ที่นี่ก็มี Winery (โรงงานผลิตไวน์) มีโอกาสได้เข้าไปชมเครื่องผลิต จนรู้ขั้นตอนและการบ่มที่ต้องใช้เวลา เพื่อให้ได้มาซึ่งไวน์รสละมุนและเป็นเอกลักษณ์ ของ กราน-มอนเต้   

ขณะที่ VinCotto ร้านอาหารฝรั่งเศสสไตล์โฮมเมด วันนี้ใช้เป็นเรือนรับรองประสบการณ์  Sunday Brunch ที่รังสรรค์เมนู โดย เชฟไอซ์-ภาณุพงษ์ วิจิตรานนท์ จากร้าน เป็นลาว หัวหิน, เชฟติ้ง-สมคิด สอนดี เชฟสร้างสรรค์แห่ง ออน เดอ พลาโต และ เชฟชุมพล     แจ้งไพร ทูตอาหารยั่งยืนคนแรกของโลกกับ 4 เมนู ที่จะต้องจดจำ เริ่มจาก สลัดผักเขาใหญ่กุ้งย่างกับน้ำพล่าในความทรงจำ, คอนซอมเม่ต้มยำสมุนไพรไก่โคราชกับขนมปังกรอบ ตามด้วยเมนคอร์สที่รอคอย เนื้อวากิวโคราชย่างผงลาบแซบกับปลาร้าหอม เสริฟคู่กับผักดองสามรสและผัดหมี่โคราช   ตบหวานด้วย ทับทิมกรอบมะพร้าวอ่อนน้ำกะทิเกล็ดน้ำแข็ง ความอร่อยทั้ง 4 เมนูถูกเสิร์ฟสลับกับรสชาติของ Verdelho 2021, Heritage Syrah 2021 และOsoke 2022 ไวน์ขาวและแดง สุดละมุน ของ กราน-มอนเต้ ตลอดมื้อ ความฟินและความอร่อยสุดประทับใจ ส่งท้ายก่อนกลับกทม.

2 วัน 1 คืน ดีต่อใจ ได้พักดี กินดี เที่ยวดี และกิจกรรมดี ความหลากหลายที่เลือกได้ ใน​ “หุบเขาแห่งความสุข” รู้แล้วอย่าเหยียบไว้ เพราะที่นี่คือ…เขาใหญ่ ไปแล้ว…ต้องไปอีก