March 29, 2024

www.thainewsbiz.com

ครบธุรกิจ บันเทิง ท่องเที่ยว แลไลฟ์สไตล์

BIMobject จับมือแบรนด์วัสดุก่อสร้างชั้นนำของประเทศ พลิกโฉมโลกแห่งการออกแบบ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้อุตสาหกรรมก่อสร้างด้วยเทคโนโลยี BIM และดิจิทัล

ดร.วิลสา วิจิตรวาทการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิมอ็อบเจ็คท์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบัน Digital เข้ามามีบทบาทกับอุตสาหกรรมก่อสร้างมากยิ่งขึ้น ผู้ออกแบบและผู้ที่อยู่ในวงการก่อสร้าง ต้องการ One Stop Service ในการหาข้อมูลเกี่ยวกับ Material คือ มี Model 3D รายละเอียดสินค้าที่ครบถ้วน และสามารถติดต่อซื้อสินค้านั้นได้ทันที ทาง BIMobject จึงเป็น Marketplace มีคลังข้อมูลสินค้าจากประเทศไทยและทั่วโลกที่ใหญ่ที่สุด เพื่อช่วยให้ผู้ที่อยู่ในวงการก่อสร้างสามารถเข้าถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์ และผู้ผลิตสินค้ามีโอกาสสร้าง Brand Awareness และ Engagement กับผู้ที่อยู่ในวงการก่อสร้างจากทั่วโลก

สำหรับ BIM (Building Information Modeling) ถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับวงการก่อสร้าง โดยการจัดการข้อมูลโครงการก่อสร้างตลอดทั้งโครงการ ตั้งแต่ต้นจนจบด้วยระบบข้อมูลอัตโนมัติ และ BIM กลายมามีบทบาทสำคัญต่อเรื่อง Sustainable ของอุตสาหกรรมก่อสร้าง โดยเฉพาะ BIM Model ของ BIMobject ปัจจุบันได้พัฒนาให้มีข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ออกแบบในการที่จะนำไปหาผลกระทบของโครงการต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การประเมินคะแนนอาคารเขียวเบื้องต้น หรือ ค่า CO2E เพื่อประเมินการปล่อยค่าคาร์บอนของโครงการ และยังคงเดินหน้าในการ Utilize BIM เพื่อที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อการนำข้อมูลไปพัฒนาอุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืน และเมื่อโลกก้าวเข้าสู่ยุค Metaverse ผู้ผลิตสินค้าต้องมีความพร้อมในการปรับตัวรองรับเทคโนโลยี การที่ผู้ผลิตสินค้ามี File 3D จะทำให้สามารถนำไปต่อยอดเชื่อมโยงกับโลกเสมือนจริงได้อย่างรวดเร็วไม่ตกกระแส

ตอบรับกับความสำคัญดังกล่าว จึงเกิดเป็นความร่วมมือระหว่าง BIMobject และ Brand สินค้าชั้นนำด้านความยั่งยืน ปัจจุบัน BIMobject มีสินค้ากว่า 70 แบรนด์จัดแสดงอยู่ใน Platform ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีความพยายามจะรวบรวมข้อมูลของสินค้าวัสดุก่อสร้าง และวัสดุในอาคารที่มีความพร้อมในเรื่องข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม โดยอิงหลักกับเกณฑ์อาคารเขียว เช่น การปล่อยคาร์บอน สินค้าเป็น Reuse Recycle หรือการได้รับฉลากรับรองด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ และส่งต่อข้อมูลเหล่านั้นให้กับฝั่งผู้ใช้งานทั้งผู้ออกแบบ ผู้รับเหมาก่อสร้าง และเจ้าของโครงการ เพื่อนำไปใช้ในการทำ Simulation วิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ ได้

โดยภายในงานแสดงสินค้า BCT Expo 2022 ระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2565 ณ อาคาร 8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ได้เชิญแบรนด์สินค้าที่มีความพร้อมด้านข้อมูล BIM และเป็นสินค้าเพื่อความยั่งยืนเข้าร่วมแสดงงานด้วย อาทิ แบรนด์ CPAC Green Solution – ศูนย์กลางนวัตกรรมก่อสร้างครบวงจร เพื่อตอบโจทย์ทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้องในงานก่อสร้าง ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรมก่อสร้าง อย่าง 3D Printing & Low Rise Building Solution แบรนด์ BSG Glass Energy Saving กระจกสำหรับอาคารสูงที่สามารถออกเเบบได้ตามจินตนาการเเละยังช่วยประหยัดพลังงาน แบรนด์ Hafele – Smart Living ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของโลกเราในยุค Covid ที่อาคารจะเป็น Smart Building กันมากขึ้น แบรนด์ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา ผู้นำด้านความเย็นของประเทศไทยนวัตกรรมแอร์ไม่ได้ให้ความเย็นอย่างเดียว ยังช่วยประหยัดพลังงาน เติมความเป็นอาคารเขียวด้วย และแบรนด์ SCG Green Choice กลุ่มสินค้ารักษ์โลกจาก SCG ได้สินค้าคุณภาพ ตอบโจทย์การอยู่อาศัยที่ดีขึ้น และยังช่วยโลกยั่งยืน

ดร.วิลสา กล่าวเสริมถึงไฮไลต์ของ BIMobject ในงานครั้งนี้ดำเนินการภายใต้ธีม Shift to the new verse of smart & green design ซึ่งประกอบไปด้วย Hybrid Seminar : Showcase ที่น่าสนใจในการนำ BIM ไปใช้เพื่อก้าวสู่โลกแห่ง Green & Smart Design ยกระดับอุตสาหกรรมสู่ความยั่งยื่น, ทำไมโลกในยุคนี้ต้องขับเคลื่อนด้วย Green & Digitization Showcase โดย BIMobject การนำเทคโนโลยีการออกแบบและ BIM ไปใช้จากบริษัททีมีชื่อด้านการออกแบบในเชิง Sustainable Design เป็นเบอร์ต้นๆ ของโลก โดย Genslor และ Highlight ที่ไม่ควรพลาด Panel Discussion Forestias Showcase Full BIM IMPLEMENTATION โดย MQDC ฤทธา JAI Group และ BIMobject TH โครงการ Mega Project ใช้ BIM ลด Waste เพื่อสร้าง Value ให้กับอุตสาหกรรมก่อสร้าง และผู้อยู่อาศัยได้อย่างไร

นอกจากนี้ยังมี BIMobject Technology Exhibition : Showcase Material สุดล้ำที่จะตอบโจทย์ Green & Smart Design จากผู้ผลิตหัวใจสีเขียว และ Smart จาก Brand พันธมิตรของ BIMobject (BSG Hafele Mitsubishi CPAC SCG) โดยจัดแสดงจาก File BIM ด้วยเทคโนโลยี AR และปิดท้ายกับ BIMobject Green Design Competition รอบตัดสิน : ร่วมส่งกำลังใจเชียร์น้องๆ นักเรียนนักศึกษาที่เข้าสู่รอบ Final 10 ทีมสุดท้าย จะได้เห็นกระบวนการในการออกแบบด้วย BIM ตั้งแต่ตัว Model และการนำ BIM ไปใช้ในแง่มุมต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ Green Construction ซึ่งผู้ชนะในครั้งนี้ จะถือเป็นผู้คว้ารางวัลประกวดแบบ BIM ครั้งแรกของประเทศไทย

You may have missed