April 19, 2024

www.thainewsbiz.com

ครบธุรกิจ บันเทิง ท่องเที่ยว แลไลฟ์สไตล์

แพลตฟอร์มเงินทุนดิจิทัลชั้นนำที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเพื่อมุ่งส่งเสริมธุรกิจ SMEs

Funding Societies แพลตฟอร์มเงินทุนดิจิทัลสำหรับ SMEs รายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ หลังได้รับใบอนุญาตการเป็นผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิ้งหรือแพลตฟอร์มระดมทุนโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยส่งเสริมธุรกิจ SMEs และสตาร์ทอัพในประเทศไทย ผ่านการระดมทุนทั้งจากนักลงทุนรายบุคคลและนักลงทุนสถาบัน ซึ่ง Funding Societies ก่อตั้งขึ้นจากความเชื่อที่ว่าธุรกิจ SMEs ที่มีศักยภาพ ควรได้รับโอกาสทางการเงินที่เท่าเทียม บริษัทฯ จึงมุ่งมั่นที่จะนำเสนอช่องทางการลงทุนรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจแก่นักลงทุน เพื่อมอบโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากยิ่งขึ้น

แม้ว่าประเทศไทยจะมีผู้ประกอบการ SMEs มากกว่า 3 ล้านราย แต่มากกว่าครึ่งกำลังประสบปัญหาการไม่สามารถเข้าถึงเงินทุนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้น ตามที่ระบุในข้อมูลของบริษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (International Finance Corporation: IFC) บรรดาสถาบันการเงินรูปแบบเดิมมักให้ความสำคัญแต่กับการให้เงินทุนระยะยาวโดยต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดช่องว่างทางการเงินแก่ธุรกิจ SMEs มากกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ภาวะขาดแคลนเงินทุนนี้ยิ่งทวีความเลวร้ายมากขึ้น ระหว่างการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากสถาบันการเงินต่างพยายามลดอัตราการปล่อยสินเชื่อให้น้อยลงเพื่อลดความเสี่ยงขององค์กร

“ธุรกิจ SMEs มีสัดส่วนในผลผลิตมวลรวม (GDP) ภายในประเทศของประเทศไทยมากกว่า 40% แต่กลับต้องเผชิญปัญหามากมายในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินรูปแบบเดิม เนื่องจากขาดแคลนหลักทรัพย์เพื่อค้ำประกัน รวมถึงข้อกำหนดการยื่นเอกสารที่ยุ่งยาก และขั้นตอนการอนุมัติที่ใช้เวลานาน” มร. วารุน บันดารี กรรมการผู้จัดการใหญ่ Funding Societies ประเทศไทย กล่าว “ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย Funding Societies สามารถนำเสนอแนวทางใหม่ในการระดมทุนที่รวดเร็ว สะดวก และไม่แพงจนเกินไป ในขณะเดียวกันนักลงทุนชาวไทยก็มีโอกาสกระจายการลงทุนในรูปแบบที่หลากหลาย พร้อมรับผลตอบแทนจากการลงทุนที่สม่ำเสมอและสูงกว่าเมื่อเทียบกับหุ้นกู้ชนิดอื่นๆ ทั้งยังได้ร่วมสนับสนุนธุรกิจและแบรนด์สินค้าในประเทศไปพร้อมๆ กัน”

Funding Societies นำเสนอการจัดหาเงินทุนโดยปราศจากหลักทรัพย์ค้ำประกันในหลากหลายรูปแบบ เพื่อช่วยเหลือธุรกิจ SMEs ตั้งแต่เรื่องการขยายธุรกิจ เงินทุนหมุนเวียน และเงินทุนสนับสนุนโครงการล่วงหน้า ด้วยเทคโนโลยีเฉพาะกรรมสิทธิ์ของเรา ผู้ประกอบการ SMEs สามารถกรอกรายละเอียดสมัครผ่านระบบออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย เพียงยื่นเอกสารพื้นฐาน และรอรับการอนุมัติเร็วสุดภายใน 3 วันเท่านั้น Funding Societies ยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรในระดับภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นบริษัท E-commerce ชั้นนำ อาทิเช่น บริษัท Lazada และ บริษัท Zilingo รวมไปถึงธนาคารแนวหน้าอย่าง ธนาคาร CIMB เพื่อร่วมให้บริการด้านเงินทุนกับธุรกิจ SMEs ในระบบนิเวศของพวกเขาอีกด้วย

ในอีกไม่ช้า นักลงทุนชาวไทยจะสามารถเริ่มลงทุนผ่านแพลตฟอร์มการระดมทุนของ Funding Societies ในหุ้นกู้ประเภทต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัส หุ้นกู้ในรูปแบบใหม่นี้จะช่วยให้นักลงทุนกระจายความเสี่ยง และมีโอกาสเพิ่มผลตอบแทนได้อย่างชัดเจน ด้วยความสามารถในการบริหารความเสี่ยงของ Funding Societies บริษัทฯ สามารถจำกัดอัตราการผิดนัดชำระหนี้ได้ต่ำกว่า 2% จากยอดเงินทุนทั้งหมดที่เราให้กับ SMEs  ถึงแม้จะอยู่ในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม Funding Societies พร้อมที่จะนำแพลตฟอร์มระดมทุนที่มีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยเสริมสร้าง SMEs ไทย และ นำประสบการณ์การลงทุนรูปแบบใหม่ๆให้แก่นักลงทุน ภายใต้ใบอนุญาตและการกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.)