April 16, 2024

www.thainewsbiz.com

ครบธุรกิจ บันเทิง ท่องเที่ยว แลไลฟ์สไตล์

“ไครโอวิวา ประเทศไทย” ได้ขึ้นทะเบียน USFDA นั่งแท่น “ธนาคารสเต็มเซลล์มาตรฐานระดับสากล” พร้อมอัพเดทบทบาท-ความสามารถ “สเต็มเซลล์… เซลล์มหัศจรรย์ช่วยฟื้นฟูสุขภาพจากโรคโควิด-19”

“คุณจิรัญญา ประชาเสรี” ประธานฝ่ายบริหารบริษัท ไครโอวิวา (ประเทศไทย) จำกัด ได้เผยถึงความสำเร็จของ ไครโอวิวาฯ ที่ได้รับการไว้วางใจจากทุกครอบครัวตลอดระยะเวลา 12 ปีไว้ว่า..
ไครโอวิวา (ประเทศไทย) หรือ “ธนาคารสเต็มเซลล์” ประกาศความสำเร็จอีกก้าวในระดับสากล ได้รับการขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา (United States Food and Drug Administration หรือ USFDA) จากประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมอัพเดทบทบาทใหม่ “สเต็มเซลล์” ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ผ่านรายการดัง “ทูเดย์โชว์” ช่อง 33 HD โดยเฉพาะในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 ปัจจุบัน มีการวิจัยทางคลินิกหลายแห่งทั่วโลกรวมทีมวิจัยในจีน นำ สเต็มเซลล์ใช้เสริมการรักษามาตรฐานได้ผลดี

“ดร.นพ. ศุภชัย เอกวัฒนกิจ โลหิตแพทย์” ผู้เชี่ยวชาญด้านเซลล์และโลหิตวิทยา ผู้อำนวยการแพทย์ พร้อมด้วย “คุณกมลรัตน์ ศรีถวิล” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ไครโอวิวา (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้เราได้รับเชิญไปร่วมสนทนาเพื่ออัพเดทถึงบทบาทของสเต็มเซลล์ในปัจจุบันรวมถึงความสามารถของสเต็มเซลล์กับการรักษาฟื้นฟูร่างกายจากโรคโควิด-19 ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในสถานการณ์การระบาดของโรคดังกล่าวในขณะนี้
ทั้งนี้สเต็มเซลล์ เป็นกลุ่มเซลล์ที่มีคุณสมบัติสามารถแบ่งตัวเองโดยยังคงความสามารถของตัวเองไว้ได้ ขณะเดียวกันยังสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองไปเป็นเนื้อเยื่อปลายทางชนิดต่าง ๆ ได้ เช่น เป็นไขมัน กระดูก กระดูกอ่อนและอื่น ๆ โดยในร่างกายของคนเรามีสเต็มเซลล์ซ่อนอยู่ในทุกอวัยวะ เริ่มตั้งแต่ชีวิตก่อกำเนิดจากเซลล์แรก เป็นเซลล์ตัวอ่อนและเจริญเติบโตเป็นอวัยวะต่าง ๆเป็นร่างกายที่สมบูรณ์ แต่ในระหว่างที่เราเจริญเติบโต หรือมีอายุมากขึ้น ก็จะมีสเต็มเซลล์ที่มีคุณสมบัติแตกต่างกันไปในอวัยวะต่าง ๆ ทำหน้าที่ฟื้นฟู ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของอวัยวะ จึงมีการจัดเก็บเต็มเซลล์ไว้สำหรับใช้บำบัดรักษาโรคและฟื้นฟูสภาพความเสื่อมของร่างกายสำหรับคนในครอบครัว
สำหรับไครโอวิวา (ประเทศไทย) เป็นธนาคารสเต็มเซลล์มาตรฐานระดับสากลที่ให้บริการเก็บรักษาสเต็มเซลล์ และได้รับการไว้วางใจจากครอบครัวมากมายมาเป็นระยะเวลา 12 ปี โดยในปัจจุบันมีการเก็บรักษาสเต็มเซลล์ไว้มากกว่า 300,000 ยูนิต ซึ่งไครโอวิวา (ประเทศไทย) เป็นธนาคารสเต็มเซลล์แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากสมาคมธนาคารเลือดสหรัฐอเมริกา (American Association of Blood Bank: AABB) ทั้งสาขาการจัดเก็บสเต็มเซลล์และการเพาะเลี้ยงสเต็มเซลล์
ล่าสุดไครโอวิวา (ประเทศไทย) ยังประสบความสำเร็จไปอีกก้าวในการได้รับการยอมรับในมาตรฐานสากล เมื่อได้รับการขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา (United States Food and Drug Administration หรือ USFDA) จากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นที่ยอมรับและเชื่อถือจากหลายประเทศทั่วโลก
ด้านคุณกมลรัตน์ ศรีถวิล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ไครโอวิวา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในการเก็บสเต็มเซลล์ หากเราไม่ชอบเจ็บ เราก็สามารถเก็บได้ตั้งแต่แรกคลอด ซึ่งเป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ในการวางแผนให้ โดยจะเก็บจากเลือดสายสะดือ ซึ่งเป็นเซลล์ที่มี DNA ตรงกับทารก 100% และสามารถให้พี่น้องใช้ได้ นอกจากนี้ในปัจจุบันยังมีการเก็บเนื้อเยื่อเป็นเส้นสายสะดือด้วย ซึ่งนำมาใช้ในเรื่องของการฟื้นฟูได้ดี สามารถให้คุณพ่อคุณแม่ ปูย่า ตายาย ที่เป็นญาติสายตรงใช้ได้
“ใน12 ปีที่ผ่านมามีวิวัฒนาการก้าวหน้าขึ้น โดยผู้ใหญ่ยังสามารถเก็บสเต็มเซลล์ของตัวเองได้จากไขมัน แต่สเต็มเซลล์ที่ได้จากวัยผู้ใหญ่จะมีอายุมากกว่า เมื่อเทียบกับสเต็มเซลล์ของทารก อย่างไรก็ดีสเต็มเซลล์ที่เก็บรักษาไว้โดยวิธีการแช่แข็งในไนโตรเจนเหลว จะไม่มีการหมดอายุ


สำหรับท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19ในปัจจุบัน สเต็มเซลล์ได้มีบทบาทในการช่วยเสริมการรักษาโรคติดเชื้่อโควิด-19 ได้ด้วยเช่นกัน โดยดร.นพ. ศุภชัย กล่าวว่า สเต็มเซลล์สามารถมาช่วยต่อสู้กับโควิด-19 ได้ โดยมีงานศึกษาวิจัยล่าสุดจากทีมวิจัยในประเทศจีน ซึ่งศึกษาในผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงและรุนแรงน้อย เปรียบเทียบระหว่างการรักษามาตรฐาน และการรักษามาตรฐาน ควบคู่กับการใช้สเต็มเซลล์ ชนิดที่เรียกว่า Mesenchymal Stem Cells (MSCs) พบว่า กลุ่มคนไข้ที่ได้รับการรักษาควบคู่สเต็มเซลล์ MSCs มีผลการรักษาดีขึ้น คนไข้สามารถออกจากโรงพยาบาลได้เร็วขึ้น

“การรักษามี 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นการรักษาจำเพาะที่ใช้ยาเพื่อมุ่งเป้าไปทำลายเชื้อไวรัส ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า มียาที่จำเพาะต่อไวรัสชนิดนี้ ส่วนที่สอง เป็นการรักษาแบบสนับสนุน ซึ่งเป็นการรักษาเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน ที่ทำให้คนไข้ต้องนอนโรงพยาบาลเป็นเวลานาน เป็นส่วนที่ทำให้ปอดทำงานไม่ได้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งกลไกตรงนี้เป็นผลจากการตอบสนองของร่างกายที่มากเกินไป และสเต็มเซลล์ MSCs มีคุณสมบัติที่จะไปลดการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันไม่ให้มากเกินไป”
คุณกมลรัตน์ กล่าวเสริมว่า นอกจากมีการใช้ MSCs มาช่วยลดความรุนแรงของระบบภูมิคุ้มกันแล้ว ยังช่วยในเรื่องการฟื้นฟูด้วย จากที่มีการศึกษาในประเทศอื่น ๆ รวมถึงในจีน
ทั้งนี้มี รายงานการวิจัยกว่า 45 ชิ้นระบุว่า มี 597 การทดลองทางคลินิกทั่วโลก ที่มีการรักษาโรคโควิด-19 ด้วยวิธี Cell gene therapy โดยกลไกในการทำงานของ MSCs ที่ช่วยในการรักษาโรคปอดอักเสบโควิด-19 เช่น สามารถฟื้นฟูเนื้อเยื่อปอด ช่วยป้องกันการทำลายเซลล์เยื่อบุถุงลม ยับยั้งการเกิดพังผืดที่ปอดและรักษาความผิดปกติที่ปอด

ดังนั้น ณ เวลานี้ กล่าวได้ว่า ทุกคนสามารถใช้สเต็มเซลล์ของตัวเองเพื่อใช้ในการรักษาโรคโควิด-19 ได้ ครอบครัว ผู้ที่เก็บสเต็มเซลล์ไว้จึงโชคดีที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ยามที่ต้องการ
อย่างไรก็ดี ดร.นพ. ศุภชัย ได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้คิดจะเก็บสเต็มเซลล์ว่า จะต้องศึกษาข้อมูลเป็นอย่างดีและรอบคอบ และต้องเก็บรักษาสเต็มเซลล์ไว้กับองค์กรที่ได้มาตรฐาน

สำหรับ “ไครโอวิวา (ประเทศไทย)” ได้มีการเตรียมความพร้อมตามข้อกำหนดขององค์การอาหารและยา ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งด้านกระบวนการจัดเก็บ, การตรวจสอบ, การคัดแยก, การแช่แข็ง, การติดฉลาก, การบรรจุหีบห่อและการนำส่ง พร้อมทั้งยังมุ่งมั่นและตั้งใจในการรักษามาตรฐานการให้บริการ แม้ในประเทศที่มีระบบการควบคุมอย่างเข้มงวด โดยมีเป้าหมายหลักคือ “การนำผลิตภัณฑ์ไปใช้อย่างถูกต้องและปลอดภัย” ยึดมั่นตามหลักจริยธรรม
ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ของไครโอวิวา (ประเทศไทย) จะเป็นไปตามข้อกำหนดเหล่านี้ คือ มีการดัดแปลงน้อย, การเก็บรักษาเพื่อนำผลิตภัณฑ์ไปใช้กับตนเอง หรือครอบครัวสายตรงเท่านั้น โดยการติดฉลากถูกต้อง ชัดเจน, ต้องไม่มีสารเจือปนอื่น ๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาต และต้องไม่ทำให้เกิดการรบกวนกระบวนการทำงานตามธรรมชาติของสเต็มเซลล์ จากการปรับปรุงหรือดัดแปลงใด ๆ
สามารถติดตามเรื่องราวดี ๆ ของไครโอวิวา (ประเทศไทย) และ “สเต็มเซลล์” กับบทบาทระดับโลกในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 ได้ผ่านทางรายการทูเดย์โชว์ ช่อง 33 HD ออกอากาศในช่วงเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา หรือที่ https://www.facebook.com/266615849105/posts/10158298567719106/
12 ปีที่ได้รับการไว้วางใจ เชื่อมั่นด้านคุณภาพ และไม่หยุดที่จะพัฒนาของ “โครไอวิวาฯ” ไม่ใช่เพียงแค่คุณแม่ตั้งครรภ์ที่เก็บสเต็มเซลล์เพื่อบุตรอีกต่อไป แต่เรายังสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ด้วยสเต็มเซลล์ที่จะช่วยดูแลสุขภาพและช่วยชะลอวัย มาร่วมดูแลสุขภาพและอนาคตของท่านและคนที่เรารักไปด้วยกัน

ข้อมลเพิ่มเติม : Tel.02 661 6661 , www.facebook.com/cryoviva , www.cryoviva.com

You may have missed