April 25, 2024

www.thainewsbiz.com

ครบธุรกิจ บันเทิง ท่องเที่ยว แลไลฟ์สไตล์

ไทยเปิดมหกรรมกีฬา-กิจกรรมเยาวชน เสมือนจริงครั้งแรกของโลก

องค์กร United Through Sports ได้จัดงาน World Virtual Youth Festival 2020 ซึ่งเป็นกิจกรรมและการแข่งขันกีฬาทางออนไลน์สำหรับเยาวชนทั่วโลกในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้การแข่งขันกีฬาและกิจกรรมต่าง ๆ ต้องหยุดชะงักไป นับเป็นการจัดงานในลักษณะนี้เป็นครั้งแรกของโลก และได้รับการอุปถัมภ์จากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และองค์กรด้านกีฬาระหว่างประเทศอีกหลายองค์กร อาทิ คณะกรรมาธิการพาราลิมปิกสากล สมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติ โดยมีการถ่ายทอดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทางออนไลน์จากกรุงเทพฯ เผยแพร่ไปประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ระหว่างวันที่ 20–22 พฤศจิกายน 2563

สำหรับพิธีเปิด United Through Sports World Virtual Youth Festival 2020 ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 ณ ห้องอโนมาแกรนด์ ชั้น 3 โรงแรมอโนมาแกรนด์ กรุงเทพฯ โดยมี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC Member) ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงาน World Virtual Youth Festival 2020 ในประเทศไทย นายสเตฟาน ฟ็อกซ์ ประธาน United Through Sports พล.อ.รณชัย มัญชุสุนทรกุล ผู้แทนประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ , ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย , ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, ดร.นริศ ชัยสูตร นายกสมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย, คุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย, ดร. ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ ตลอดจนสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน ภายในงานมีการรับชมพิธีเปิดซึ่งได้มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกผ่าน Olympic Channel อีกด้วย

การจัดงานครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือจากหลายภาคส่วนโดยมี United Through Sports (UTS) เป็นองค์กรจัดการแข่งขัน และได้รับความร่วมมือจาก คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (ไอพีซี) สเปเชียล โอลิมปิก สปอร์ตแอคคอร์ด สมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติ องค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาดา) องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาติ (ยูนิเซฟ) รวมถึงผู้นำหลายประเทศ นำโดย เจ้าชาย อัลเบิร์ตที่ 2 แห่งโมนาโก ในส่วนรัฐบาลไทย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นตัวแทนร่วมกล่าวในพิธีเปิด

จุดประสงค์สำคัญในการจัดงาน เพื่อต้องการนำเยาวชนของโลกมารวมกัน แลกเปลี่ยนความสามารถด้านกีฬา วัฒนธรรม พร้อมทั้งส่งเสริมการไม่เลือกปฎิบัติ ตลอดจนความเสมอภาค และการไม่แบ่งแยก แต่เนื่องจากในปัจจุบันยังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อยู่ทั่วโลก การจัดงานแบบเวอร์ชวล หรือ เสมือนจริง จึงถือว่าเหมาะสมที่สุดในเวลานี้

ดร. โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวว่า “สิ่งที่เรากำลังเผชิญเป็นผลมาจากวิกฤตโคโรนาไวรัสที่เกิดขึ้นทั่วโลก จึงเป็นมากกว่าเหตุผลที่ต้องขอแสดงความยินดีกับผู้จัดงาน ที่เอาชนะสิ่งท้าทายมากมายเพื่อให้งานในปีนี้เกิดขึ้นได้ ในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอน งานนี้กำลังส่งข้อความแห่งความหวัง และความมั่นใจในเวลาอันเหมาะเจาะไปยังคนหนุ่มสาวทั่วโลก รวมทั้งเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมงานแบบเสมือนจริงนี้ เพื่อน้องๆ ได้ตั้งเป้า และเดินหน้า ขอให้น้องๆ มีช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยม ทั้งสนุกกับกีฬา และกิจกรรมมากมายจากโปรแกรมออนไลน์ ที่จัดไว้อย่างน่าทึ่ง สำคัญที่สุดคือ สนุกสนานกับงานนี้ เพราะนี่คือสิ่งที่เกี่ยวกับกีฬาทั้งหมด จงใช้ประโยชน์จากมันให้เต็มที่ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้”

“ไอโอซี ภูมิใจที่ได้สนับสนุนการจัดงานที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เผยแพร่คุณค่าของกีฬา และจิตวิญญาณของโอลิมปิก ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ ขอขอบคุณประเทศไทย ที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬา รอบชิงชนะเลิศ รวมทั้งเมืองพันธมิตรที่สนับสนุนแพลตฟอร์มออนไลน์ ให้เด็กและเยาวชนทั่วโลก ได้เปล่งประกายในกีฬาที่ชื่นชอบ งานนี้เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยม สำหรับความสำเร็จ เมื่อเราทุกคนมาร่วมกัน สร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนทั่วโลกด้วยกีฬา เป็นการแสดงให้เห็นอีกครั้งหนึ่งว่า แม้เราจะต้องเผชิญกับความท้าทายมากมายในชีวิต เราก็จะแข็งแกร่งขึ้นด้วยกันเสมอ ด้วยจิตวิญญาณแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของโอลิมปิก”

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC Member) กล่าวว่า “ในฐานะที่ได้รับการแต่งตั้งจากไอโอซี ให้เป็นประธานจัดงานในประเทศไทย นับเป็นเกียรติอย่างมากสำหรับการได้ต้อนรับเยาวชนจากกว่า 100 องค์กรระหว่างประเทศเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ทั้งเป็นความยินดีอย่างยิ่ง ที่ประเทศไทย ได้มีโอกาสจัดงานประวัติศาสตร์นี้ ภายใต้คำขวัญ One Spirit One Heart ได้เผยแพร่ไปทั่วโลก สถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยที่เราทุกคนกำลังเผชิญไม่อาจหยุดยั้งกีฬา และความเรืองโรจน์ของกีฬาทั้งหลายได้ ตรงกันข้าม ณ ที่นี้ ขออ้างถึง โธมัส บาค ประธานไอโอซี ที่ได้กล่าวไว้ว่า กีฬามีความสำคัญมากกว่าที่เคยเป็น ด้วยกีฬาคือเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้เราฟื้นตัวจากวิกฤตโลกด้านสุขภาพครั้งนี้ กีฬาได้นำพาพวกเรามาเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน อย่างพร้อมเพรียง”

“งานเทศกาลเสมือนจริงนี้ จัดขึ้นในรูปแบบปกติใหม่ (new normal) ทั้งกีฬาและการออกกำลังกาย เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเทศกาลนี้เท่านั้น ยังมีส่วนอื่นๆ ประกอบด้วย โปรแกรมเรียนรู้ และกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่างๆ เหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยสร้างเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ขจัดการเลือกปฎิบัติ ยกระดับความหลากหลาย และความพิเศษเฉพาะตัวของวัฒนธรรม”

“เทศกาลนี้ ยังเป็นการบันทึกไว้ซึ่งความพยายามอย่างแท้จริงของเราในการนำกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน มาจัดที่ประเทศไทย ในปี 2030 อีกทั้งเทศกาลนี้ ยังถือเป็นก้าวสำคัญนำไปสู่เป้าหมายในอุดมคติของเรา เป็นการพิสูจน์ให้โลกเห็นว่า ประเทศไทย ไม่เพียงมุ่งมั่นอย่างมากในการส่งเสริมกีฬา วัฒนธรรม และการเรียนรู้ อันเป็น 3 องค์ประกอบที่มีความเกี่ยวพันกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชน หากแต่ประเทศไทยยังมีความสามารถ ในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลก และเทศกาลกีฬา ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่ง ที่สำคัญกว่า คือ ประเทศไทย ได้แสดงให้เห็นถึงเจตจำนงของเรากับความสามารถในการจัดการแข่งขัน และกิจกรรมทางวัฒนธรรม แม้จะมีสถานการณ์ที่ยากลำบาก จากการแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19”

“สำหรับ เยาวชนของโลก ขอให้น้องๆ ประสบความสำเร็จ และมีความสุข พวกเรา รวมทั้งสายตาชาวโลก ต่างเฝ้ารอคอยที่จะได้เห็น ได้ทึ่ง และเร้าใจไปกับศักยภาพอันยอดเยี่ยม และพรสวรรค์ของน้อง ที่จะได้ร่วมกันสร้างความทรงจำ ที่ไม่อาจลืมเลือน เป็นความทรงจำให้ทุกคนได้ชื่นชม”

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “ในนามรัฐบาลไทย และ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นำความหวังมาสู่เยาวชน ในช่วงที่โลกเรากำลังประสบความยากลำบาก จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 กิจกรรมนี้เป็นโอกาสที่ดีอย่างยิ่ง สำหรับเยาวชนทุกพื้นฐาน ทุกระดับความสามารถ ที่จะเฉลิมฉลอง และรวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียว ด้วยจิตวิญญาณแห่งโอลิมปิก เป็นเวลาที่เยาวชนจะได้แสดงความสามารถ ทุกคนคือยุวทูตแห่งวงการกีฬา เป็นผู้นำคบเพลิงแห่งชีวิต ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น เยาวชนทุกคนคือสัญลักษณ์แห่งความหวัง ในช่วงเวลาที่โลกของเรากำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง ประเทศไทยภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานแห่งประวัติศาสตร์ ขอส่งความปราถนาดีไปยังทุกเมืองทั่วโลก ที่ร่วมงานนี้ และร่วมกันยืนหยัดภายใต้คำขวัญ One Spirit One Heart”

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของไทย รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้อยู่ท่ามกลางทุกท่าน งานนี้สื่อถึงข้อความสำคัญ คือ One Spirit One Heart หนึ่งจิตวิญญาณหนึ่งหัวใจ ส่งเสริมการรวมเข้าด้วยกัน ความเสมอภาค และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันแห่งเสียงของเยาวชน โดยมุ่งเน้นเรื่องสันติภาพ และโลกที่ดีขึ้น ผ่านการเล่นกีฬา ขอขอบคุณทุกท่านสำหรับการสนับสนุน”

คุณสเตฟาน ฟ็อกส์ ประธาน UTS และรองประธาน GAISF กว่า 100 องค์กรให้การสนับสนุน และร่วมแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ภายใต้สโลแกน ‘One Spirit One Heart’ เพื่องาน UTS World Virtual Youth Festival จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยได้รับความร่วมมือจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (ไอพีซี) สเปเชียลโอลิมปิก GAISF SPORTACCORD และ AIMS ซึ่งงานนี้จัดขึ้นเพื่อเยาวชน จุดประสงค์สำคัญคือการแสดงให้เห็นถึง ความพร้อมเพรียงกันขององค์กรต่างๆ ที่ต้องการนำพาเยาวชนโลกมาร่วมกันแลกเปลี่ยนความสามารถด้านกีฬา วัฒนธรรม ส่งเสริมการไม่เลือกปฎิบัติ ตลอดจนส่งเสริมความเสมอภาค และการไม่แบ่งแยก

งานนี้ได้เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน และจะมีกิจกรรมทุกวัน ไปจนถึงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2563 นี้

กิจกรรมต่างๆ นอกเหนือจากการแข่งขัน ยังมีการประชุมเชิงวิชาการ และเชิงปฎิบัติ ในหลากหลายหัวข้อสำคัญ ซึ่งล้วนแต่มีประโยชน์ต่อเยาวชนในหลายๆด้าน ผู้แทนองค์กรที่ร่วมประชุม ได้แก่ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (ไอพีซี) สเปเชียลโอลิมปิก สมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติ องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาดา) สำนักงานตรวจสารต้องห้ามสากล (ไอทีเอ) เป็นต้น มีเยาวชนเข้าร่วมประชุมแล้วมากกว่าหนึ่งพันคน ในแต่ละการประชุม งานนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทยในฐานะประเทศเจ้าภาพที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ประเทศไทยได้เสนอชื่อเข้าเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันยูธโอลิมปิค