กันยายน 17, 2024

www.thainewsbiz.com

ครบธุรกิจ บันเทิง ท่องเที่ยว แลไลฟ์สไตล์

กระทรวงมหาดไทย แถลงข่าวการประกวดโครงการนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ประจำปี 2567    

เพื่อเปิดเวทีให้ดีไซเนอร์หน้าใหม่ได้มีโอกาสแสดงฝีมือในการออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่นจากผืนผ้าไทย  รวมทั้งได้พัฒนาทักษะในการตัดเย็บชุดผ้าไทยให้มีดีไซน์เข้ากับยุคสมัยและใส่สนุกยิ่งขึ้น กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน จึงจัดการประกวดนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ ประจำปี 2567  “New Gen Young Designer 2024” เพื่อเฟ้นหาดีไซเนอร์และนักออกแบบหน้าใหม่ ที่สร้างสรรค์ผืนผ้าไทย  ทรงคุณค่าให้สามารถสวมใส่ได้อย่างสนุก สำหรับ ทุกเพศ ทุกวัย ในทุกโอกาสของชีวิตประจำวัน

โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนเป็นประธานในการแถลงข่าว พร้อมด้วย จิณณารัชช์ สัมพันธรัตน์ อุปนายกสมาคม (กรมการปกครอง),  ธนันท์รัฐ ธนเสฏฐการย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทยและที่ปรึกษาโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก, นายอารยา อินทรา ที่ปรึกษา  ด้านแฟชั่น อาจารย์พิเศษด้านแฟชั่น และสไตลิสต์ รวมถึงนายศิริชัย ทหรานนท์ นักออกแบบและเจ้าของกิจการ   แบรนด์เธียเตอร์ เป็นตัวแทนในการเปิดเผยรายละเอียดของโครงการในงานแถลงข่าว ในวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม 2567 ณ ห้องแซฟไฟร์ 202-203 อาคารศูนย์ประชุม อิมแพ็ค ฟอรั่ม

นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนเปิดเผยถึงที่มาของโครงการนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ ประจำปี 2567  ว่า “กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้น้อมนำแนวพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา มาขับเคลื่อนในการพัฒนายกระดับคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ผ้าไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ให้มีทักษะและองค์ความรู้ด้านการออกแบบที่ทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของตลาดสากล โดยในปีพ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา กรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการออกแบบตัดเย็บผ้าไทย ภายใต้โครงการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ซึ่งผลจากการดำเนินโครงการดังกล่าวทำให้มีนักออกแบบตัดเย็บผ้าไทยรุ่นใหม่ที่เป็นตัวแทนของนักออกแบบจากทั่วประเทศใน 4 ภูมิภาค จำนวน 40 ราย ที่มีความสามารถ ในการออกแบบชุดผ้าไทยที่สวยงาม ทันสมัย สามารถสวมใส่ได้ทุกเพศ ทุกวัย และทุกโอกาส นำไปสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และคนในชุมชนให้มีอาชีพ มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจฐานรากมีความเข้มแข็งชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้ และเพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาต่อยอดนักออกแบบผ้าไทยที่เป็นคนรุ่นใหม่ให้เข้าสู่ตลาดสากลมากขึ้น กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จึงได้จัดประกวดนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ 2567   (New Gen Young Designer 2024) ขึ้น ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของโครงการและเพื่อพัฒนาผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย สู่การเป็นนักออกแบบผ้าไทย เพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย และนักออกแบบผ้าไทย รวมไปถึงเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการใช้และการสวมใส่ผ้าไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย”

สำหรับการประกวดนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ กำหนดจัดประกวดรอบคัดเลือก   ในวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ณ อาคารศูนย์การประชุม อิมแพ็ค ฟอรั่ม และจัดการประกวดระดับภูมิภาค 4 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ในวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน 2567 ณ โรงแรมเมอร์เคียว จังหวัดเชียงใหม่ ภาคใต้ ในวันจันทร์ที่ 9 กันยายน 2567 ณ โรงแรมลากูน่า จังหวัดสงขลา ภาคอีสาน ในวันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2567 จังหวัดอุดรธานี ณ มณฑาทิพย์ฮอลล์ และรอบตัดสินชิงชนะเลิศ ในวันอังคารที่ 29 ตุลาคม 2567 ณ ไอคอนสยาม สุราลัยฮอลล์ กรุงเทพฯ สำหรับรางวัลการประกวด ผู้ที่ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล 200,000 บาท พร้อมจักรเย็บผ้า และ    iPad, รางวัล รองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 100,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 75,000 บาท,   รางวัลชมเชย จำนวน 5 รางวัล รางวัลละ 40,000 บาท และผู้ที่เข้ารอบการประกวดในระดับประเทศ จำนวน 40 คน/ทีม จะได้รับเกียรติบัตรเข้าร่วมโครงการทุกราย

You may have missed