กันยายน 8, 2024

www.thainewsbiz.com

ครบธุรกิจ บันเทิง ท่องเที่ยว แลไลฟ์สไตล์

ผู้ว่าฯ ปัตตานี เชื่อมั่น “Charm Foodtival 2024” ช่วยส่งเสริมอาหารท้องถิ่น เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ-ยกระดับการท่องเที่ยวจังหวัดปัตตานี

“Charm Foodtival 2024” หรือ “ฉ่ำฟู้ดติวัล 2024” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 กรกฎาคม 2567 ณ หาดวาสุกรี อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ที่ผ่านมา ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติ และข้าราชการทุกภาคส่วน ทั้งระดับจังหวัด อำเภอ และผู้แทนภาคเอกชน ในจังหวัดปัตตานี นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการและประชาชน ที่ตบเท้าเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ถือเป็นมหกรรมงานใหญ่ ที่นอกจากการส่งเสริมเทศกาลอาหารท้องถิ่น ในจังหวัดปัตตานีแล้ว ยังเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และ ยกระดับการท่องเที่ยวของจังหวัดปัตตานีให้มากยิ่งขึ้น

นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ประธานการเปิดงาน “ฉ่ำฟู้ดติวัล 2024” กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากทุกภาคส่วนในอำเภอสายบุรี ภายใต้การนำของนายวิรัตน์ บุญจันทร์ นายอำเภอสายบุรี ประกอบด้วย ที่ทำการปกครองอำเภอสายบุรี /เทศบาลเมืองตะลุบัน (ภายใต้การนำของนายนิติ นิเดหะ นายกเทศมนตรีเมืองตะลุบัน) /โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสายบุรี /สถานีตำรวจภูธรสายบุรี /กรมทหารพรานที่ 44 /การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอสายบุรี /สมาคมกู้ภัยตี่ฮู่อ่องเอีย สว่างสายบุรี / เขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 3 /กลุ่มตลาดท่าพระยาเมืองสาย /สมาคมกีฬา ยิงธนู หาดวาสุกรี อำเภอสายบุรี /ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอสายบุรี /โรงเรียนสายบุรีแจ้งประชาคาร /ประชาสัมพันธ์จังหวัดปัตตานี /การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนราธิวาส และองค์กร HWPL
“ดิฉันคาดหวังว่า การจัดงานในครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งภายในและภายนอกพื้นที่ของจังหวัดปัตตานี เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดปัตตานี เพิ่มมากขึ้น รวมถึงจะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ และรายได้ให้กับคนในพื้นที่หนุนเสริมภาพลักษณ์ที่ดีแก่จังหวัดปัตตานี และต้องกล่าวขอบคุณคณะผู้จัดงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน พี่น้องประชาชน และสื่อมวลชน ที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดงานฯ เพื่อสร้างสุขให้กับคนปัตตานีตลอดไป”

ด้านนายสุชาติ ชายมัน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปัตตานี กล่าวเสริมด้วยว่า แม้ 4-5 ปีก่อนหน้านี้ จะมีสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวในจังหวัดปัตตานีลดลง ส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยวของจังหวัดลดลงตามไปด้วย แต่ปัจจุบัน พบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่ยงเที่ยวของจังหวัดปัตตานี กำลังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น “เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ลดลง และรัฐบาลมีนโยบายผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวให้ฟื้นตัวมากขึ้น ขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ไปพร้อมกัน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้เยี่ยมเยือน ทั้งในและนอกพื้นที่ให้เข้ามาท่องเที่ยวให้เพิ่มขึ้น รวมถึง เพื่อกระจายรายได้ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ”

“ดังนั้น สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปัดตานี จึงได้จัดทำ โครงการกิจกรรมส่งเสริมเทศกาลอาหารท้องถิ่น ฉ่ำ ฟู้ดติวัล 2024 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพี่อส่งเสริบให้ชุมชนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสินค้และบริการด้านการท่องเที่ยวของชุมชนให้เป็นที่รู้จักและได้มาตรฐาน สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่คนชุมชน เพื่ออนุรักษ์ ส่งเสริม และสืบสานวัฒนธรรม ประเพณี และอาหารพื้นถิ่นให้คงอยู่ รวมทั้งเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลภายนอก เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวของจังหวัดปัตตานีให้ได้รับมาตรฐาน โดยกิจกรรมในงาน นอกจากจะมีการออกร้านอาหารพื้นถิ่นแล้ว ยังมีการแสดงบนเวที กิจกรรมออกเรือตกหมึก การแข่งขันม้าโพนี่ชิงแชมป์ภาคใต้ การโชว์ว่าวหลากสี กิจกรรมทางน้ำ กิจกรรมสำหรับชาว Camper กิจกรรมสวนสนุก และอื่น ๆ อีกมากมาย” ถือเป็นการตอกย้ำแนวคิด การดึงนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวในจังหวัดเพิ่มขึ้นในทุกปี พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดปัตตานี ให้ดียิ่งขึ้น

You may have missed