April 30, 2024

www.thainewsbiz.com

ครบธุรกิจ บันเทิง ท่องเที่ยว แลไลฟ์สไตล์

‘นางฟ้ามิก’ เผยเคล็ดลับ ยื้อวัยสาว..สวยใสวิ้ง..ให้ยาวนานง่ายๆ ด้วยการ ‘นอน’

ในโลกยุคดิจิทัลปัจจุบัน มีหลากหลายวิธีเพื่อช่วยให้คนเราคงความหนุ่มสาว สวยหล่อได้ยาวนาน โดยเฉพาะการพึ่งพาวิทยาการสมัยใหม่ เติม เสริม แต่ง โดยอาจหลงลืมไปว่า การ “นอนหลับ” พักผ่อนให้เพียงพอ เป็นอีกเทคนิคพื้นฐานง่ายๆ ที่ช่วยชะลอวัยหนุ่มสาวได้ แบบไม่ต้องจ่ายเงิน

นางฟ้ามิก คปิณพิชญ์ น้อยวงศ์ กูรูเรื่อง ศาสตร์ชะลอวัย เรื่องการนอนให้มีประสิทธิภาพและเจ้าของหนังสือ Best Seller : 40 ทั้งทีเอาให้สวยดูดีให้ได้ เป็นหนึ่งในผู้การันตีถึง ประโยชน์สุดล้ำของการนอน ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้นางฟ้ามิกได้ร่วมเสวนาบนเวที ในหัวข้อ “เช็คโหงวเฮ้งก่อนทำศัลยกรรม – ฤกษ์ศัลยกรรม ทำแล้ว ดัง ปัง รวย” ภายในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ได้แนะเคล็ดลับการชะลอวัย ช่วยยื้อความอ่อนเยาว์ไว้ให้ยืนยาวโดยวิธีง่ายๆที่ทุกคนสามารถทำได้ ด้วยการนอนหลับให้เพียงพอ

นางฟ้ามิก กล่าวว่า การนอนมีความสำคัญอย่างมากอย่างไม่ควรมองข้าม หากนอนหลับไม่เพียงพอ หรือการอดนอนเรื้อรังจะส่งผลกระทบหลายอย่าง อาทิ ผลกระทบต่อสมอง โดยจะทำให้หลอดเลือดตีบ ทำให้มีอาการปวดศีรษะ ส่งผลกระทบต่อความจำและการเรียนรู้ “สมองส่วนหน้า มีไว้ในการเรียนรู้คำ ก็จะแย่ลง สมองส่วนกลีบบริเวณขมับ มีไว้เรียนรู้ภาษา จะทำงานช้าลง นอนไม่พอ สมองก็เอาอนุมูลอิสระออกได้ไม่หมด เกิดภาวะหลับในส่งผลต่อจิตเต็มๆ หรือมีอาการเบลอๆจากการหลับไม่ลึก” นอกจากนี้การอดนอนยังส่งผลทำให้เกิดภาวะอ้วนได้เนื่องจากจะทำให้เกิดความอยากอาหาร ร่างกายต้องการน้ำตาลกลางดึก แต่กินไปแล้วใช้ไม่หมด ทำให้เกิดการหลั่งอินซูลินเยอะและบ่อยเกินไป กลายเป็นความเสี่ยงเกิดโรคเบาหวานประเภทที่2ได้ (Dieabetic TYPE2) อีกทั้งร่างกายยังมีการหลั่งฮอร์โมน CORTISOL ของต่อมหมวกไตออกมาผิดเวลา เพื่อช่ยยให้ร่างกายยังอยู่ตอนกลางคืนได้ ทำให้ต่อมหมวกไตล้า และเกิดการกักเก็บไขมันมากขึ้น

นางฟ้ามิกยังชี้ถึงผลกระทบที่สำคัญอีกอย่าง ที่หลายคนไม่ต้องการ นั่นคือ การนอนน้อย หรือ นอนไม่พอยังส่งผลกระชากวัยให้เข้าสู่ภาวะ “แก่” ก่อนวัยอันควร เพราะจะทำให้Telomere สั้นลงไปเรื่อยๆ ซึ่งมีผลต่อความแก่ ความเจ็บป่วย “Telomereคือหมวกหุ้มปลายขา Chromosome ช่วยไม่ให้ DNA ถูกทำลาย การที่เรานอนน้อย นอนดึก CORTISOL ที่หลั่งออกมา จะไปยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ Telomerase (ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ถนอม Teromerr ) พอไปขัดขวางเอนไซม์นี้ จึงทำให้ Telomere สั้นลง เรื่อยๆ นั่นคือความแก่ ชรา”

ทั้งนี้นางฟ้ามิกเชิญชวนให้ทุกคนนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอให้ได้วันละ 8ชั่วโมง ซึ่งเป็นวิธีการดูแลสุขภาพร่างกายที่ดี ช่วยป้องกันและคงความอ่อนเยาว์ไว้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สำหรับใครที่อาจมีปัญหาในการนอนหลับ อาจต้องการตัวช่วย เป็นอาหารเสริม หรืออาหารที่มาช่วยเอื้อต่อการนอนหลับ โดยอาหารเสริม ที่ช่วยให้ระบบประสาทผ่อนคลาย ตัวอย่างเช่น อาหารเสริมกลุ่มสารช่วยบำรุงสมอง GABA ที่ทำให้เซลล์ประสาททำงานได้อย่างสมดุล ส่งผลกับอารมณ์ และความเครียด สำหรับอาหารที่เป็นแหล่งของกาบา ได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวกล้องงอก เต้าหู้ เมล็ดฟักทอง อาหารเสริมกลุ่มสาร L-theanine ที่ช่วยในการสร้างสารสื่อประสาทแห่งความสุข คือ Serotonin Dopamine ทำให้เรามีความสุขขึ้น เครียดน้อยลง กลุ่ม Chamomile มีสาร Apigenine ไว้ต้านอนุมูลอิสระ และป้องกันความเสียหายของเซลล์ประสาทที่เกิดจาก oxidative stress สมุนไพรพรมมิ ที่มี flavonoid และ saponins ช่วยลดเครียด เพิ่มสมาธิ ลดปวดศีรษะ ลดปวดกล้ามเนื้อ กลุ่ม Acetylcholine เป็นสารสื่อประสาทที่ไวต่อกล้ามเนื้อ ควบคุมการเต้นของหัวใจ การนอน ช่วยในการย่อย การหายใจ การขับถ่าย การสืบพันธุ์ ช่วยเรื่องความจำ สมาธิ การเรียนรู้ และพบในอาหารจำพวกไข่ เนื้อสัตว์ อะโวคาโด มะกอก กระหล่ำปลีและบล็อกโคลี่

ทั้งนี้สามารถเพิ่มเติมความรู้ด้านการนอน มีความสัมพันธ์กับความสวย ความแก่และ ศาสตร์การชะลอวัยได้ในหนังสือ Best Seller “40 ทั้งทีเอาให้สวยดูดีให้ได้” ของคุณนางฟ้ามิก เพราะการป้องกันดีกว่าการรักษาและทำได้ง่ายกว่า โดยวางแผงที่ซี เอ็ด บุ๊ค,B2S,ร้านนายอินทร์ และ คิโนะ คุนิยะ ทุกสาขาทั่วประเทศไทย

สนใจปรึกษา นางฟ้ามิก กูรูเรื่อง ศาสตร์ชะลอวัย เรื่องการนอนให้มีประสิทธิภาพ สามารถ
แอดไลน์ @saluksana พิมพ์ 999 รับ ebook ดีดี เรื่องการนอน
ปรึกษา นางฟ้ามิก คปิณพิชญ์ น้อยวงศ์ ที่
www.saluksana.com
082 449 6449