April 27, 2024

www.thainewsbiz.com

ครบธุรกิจ บันเทิง ท่องเที่ยว แลไลฟ์สไตล์

ริช สปอร์ต เดินเกมรุกหนักปี 67 ตั้งเป้าขยายตลาด ดัน O&B เป็นแบรนด์รองเท้าอันดับหนึ่งของไทย

บริษัท ริช สปอร์ต จำกัด (มหาชน) เจ้าของลิขสิทธิ์ แบรนด์ O&B แบรนด์รองเท้าสตรีทรงบัลเลต์ซึ่งผลิตจากหนังแกะคุณภาพสูง เปิดแผนขยายช่องทางการจำหน่าย และสร้างโอกาสในการขายที่มากขึ้น รวมทั้งตั้งเป้าผลักดันการตลาดแบบคอลลาบอเรชัน

พาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ริช สปอร์ต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บริษัท ริช สปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ RSP มุ่งหวังจะเป็นบริษัทชั้นนำในด้านแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ในระดับสากล ด้วยการเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ที่มีชื่อเสียง โดยมีสินค้าที่มีคุณภาพและความหลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกันตามโอกาสต่างๆ โดยในปี 2567 RSP ตั้งธงให้แบรนด์ O&B เติบโตไม่น้อยกว่า 30% จากกลยุทธ์ทางการตลาดการเปิดสาขา การออกสินค้าใหม่ และการตลาดคอลลาบอเรชัน”

ตลอด 13 ปี แบรนด์รองเท้า O&B ในฐานะผู้ผลิตรองเท้าสตรีจากหนังแกะแท้คุณภาพสูง เป็นแบรนด์รองเท้าไทยเพียงแบรนด์เดียวที่สามารถก้าวไปสู่แฟชั่นในระดับสากล โดยได้รับการสวมใส่จากดารา, นักร้อง, KOL และเซเลบริตี้ทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงมีการทำคอลลาบอเรชันกับ Fashion Influencers ระดับโลก อีกทั้งยังเป็นแบรนด์ที่ได้เข้าร่วมใน  Milan Fashion Week ซึ่งแสดงให้เห็นว่าดีไซน์และคุณภาพของสินค้าแบรนด์ O&B เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง เทียบเท่ากับแบรนด์ High End ระดับสากล อีกทั้งยังได้ RSP มาช่วยเสริมทัพ จากความเชี่ยวชาญในการทำการตลาดและช่องทางการจัดจำหน่าย ด้วยประสบการณ์ในวงการ Retail กว่า 30 ปีในการจัดจำหน่าย International brands อย่าง Converse, Havaianas, Barrel, ADLV และ GEOX ดังนั้น จุดแข็งของแบรนด์ O&B ประกอบกับความชำนาญด้านการจัดจำหน่ายและการตลาดของ RSP บริษัทจึงคาดว่าจะสามารถนำพาแบรนด์ O&B ให้เติบโตเป็นแบรนด์รองเท้าสตรีอันดับหนึ่งของไทยได้

สำหรับภาพรวมกลยุทธ์สำหรับปี 2567 พาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า “RSP ให้ความสำคัญกับช่องทางการจัดจำหน่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ การมี Experience Store ให้ลูกค้าได้มาทดลองสวมใส่สินค้าจริง เพราะเรามีความเชื่อมั่นว่าถ้าลูกค้าได้ลองสวมใส่ O&B ลูกค้าจะไม่สามารถปฏิเสธความนุ่มจากสัมผัสของหนังแกะพรีเมี่ยมที่เราคัดสรรมาอย่างดี ปัจจุบันเรามี Flagship Store อยู่ที่ศูนย์การค้า Central World และเร็วๆ นี้ ทางบริษัทฯ มีแผนในการปรับโฉม Flagship Store ดังกล่าวให้ดูน่าช้อปมากยิ่งขึ้น และเพิ่มประสบการณ์ Best Expression ให้กับลูกค้า โดย O&B ตั้งใจถ่ายทอดเรื่องราวการทำ Store นี้ผ่านดีไซน์เนอร์มือท็อปๆ ของเมืองไทย รวมไปถึงจะมีการขยาย Experience Store ให้มากขึ้นทั้งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองหลักในต่างจังหวัด โดยตั้งเป้าให้มีการขยายสาขาครอบคลุมไปยังเคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้า และอำนวยความสะดวกสบายในการช้อปให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ O&B ยังมีแผนรุกตลาดประเทศเพื่อนบ้าน และแถบเอเชีย เร็วๆ นี้”  

ในขณะที่บริษัทฯ เตรียมตั้งงบกว่า 30 ล้านบาทสำหรับกิจกรรมการตลาดและการปรับโฉมของแบรนด์ทั้งหมดรวมถึงการคอลลาบอเรชันกับคนดัง รวมถึงกับ Character Brand ที่แปลกใหม่ โดดเด่น และไม่ซ้ำใคร โดยภายในปี 2567 O&B วางแผนออกคอลลาบอเรชันคอลเลกชัน ไม่ต่ำกว่า 4 คอลเลกชัน ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปีที่เราจะมีการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ลักษณะนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม รวมไปถึงขยายกลุ่มลูกค้าให้กว้างขึ้น ผ่านการออก Collection สินค้าที่หลากหลาย เพื่อเอาใจลูกค้าในแต่ละกลุ่ม และเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่มี Core Preference เดียวกัน คือ การให้ความสำคัญกับคุณภาพของรองเท้า ทั้งนี้สินค้าใหม่ที่จะออกมาจะยังคงคุณภาพและความสวมใส่สบายตามคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ ครอบคลุมไปถึงเทรนด์ตลาดออนไลน์ โดยแบรนด์มีการทำ Targeted Marketing มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางของแบรนด์ ทั้งเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ อย่าง Romeo Loafer ซึ่งเป็นรองเท้า Boyish Style ดังนั้น การทำการตลาดเชิงดิจิตอล เพื่อเข้าถึงกลุ่ม Boyish นี้ จึงต้องทำอย่างมีกลยุทธ์ เพื่อให้ได้ลูกค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย

ปัจจุบันสัดส่วนการขายของ O&B แยกเป็น รองเท้า 80% และอื่นๆ 20% จากยอดขายรวมปีที่แล้วที่ทำได้ เติบโต 15% รวมถึงการขายผ่านช่องทางออนไลน์ที่ยังคงสร้างรายได้ที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยจากคาดการณ์การเติมโตในส่วนของยอดขายจากออนไลน์และโซเชียล เพิ่มเป็น 40%

oandb
oandbotherbestfriends
AudreyCrestonb
LuxuryComfyShoes