March 28, 2024

www.thainewsbiz.com

ครบธุรกิจ บันเทิง ท่องเที่ยว แลไลฟ์สไตล์

บุรีรัมย์ มาราธอน 2021 พร้อมสร้างปรากฎการณ์อีกครั้ง 23-24 ม.ค.ปีหน้า ยิ่งใหญ่-ปลอดภัย สมศักดิ์ศรีมาราธอนระดับโลก!!

การแข่งขันวิ่งระดับโลก “บุรีรัมย์ มาราธอน 2021 พรีเซนเต็ด บาย เครื่องดื่มตราช้าง” ปีที่ 5 งานวิ่งเวิล์ดคลาสวิถีใหม่ จัดยิ่งใหญ่ตามมาตรฐาน World Event ระดับเหรียญทอง ตั้งเป้าเป็นต้นแบบการจัดงานเป็นอีเวนต์ใหญ่ในภาวะที่ต้องป้องกันโควิด -19 สร้างความเชื่อมั่นในการเปิดประเทศ จัดกีฬา การท่องเที่ยว ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมปูทางสู่งานวิ่งมาราธอนเมเจอร์ระดับโลกต่อไป

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวการจัดการแข่งขัน “บุรีรัมย์ มาราธอน ประจำปี 2564” ภายใต้แนวคิด “YOUR ULTIMATE DESTINATION-สวรรค์ของนักวิ่ง” ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันโดยจะชิงชัยในวันที่ 23-24 ม.ค.2564 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ร่วมด้วย พลตำรวจเอก สันต์ ศรุตานนท์ นายกสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์, นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์, นายสุรพล อุทินทุ ผู้บริหารสำนักประสานงานภายนอก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) โดย เครื่องดื่มตราช้าง, นายเนวิน ชิดชอบ ประธาน สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมด้วย ที่ศูนย์การค้า เดอะสตรีท ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “บุรีรัมย์ มาราธอน นับเป็นรายการวิ่งที่ดีที่สุดรายการหนึ่งของเมืองไทย และเป็นความภาคภูมิใจที่ประเทศของเราสามารถยกระดับการจัดงานจากระดับเหรียญทองแดง (Bronze Label) ขยับขึ้นมาเป็นเหรียญเงิน (Silver Label) ได้สำเร็จ โดย World Athletics องค์การกำกับคุณภาพของการวิ่งของโลก ได้มอบ Silver Label Road Races ระยะ Full Marathon รายการแรกและรายการเดียวของประเทศไทยให้กับบุรีรัมย์ มาราธอน ใช้เวลาเพียง 3 ปีเท่านั้นในการพัฒนามาตรฐานสู่ระดับโลก เป้าหมายต่อไปคือ ระดับเหรียญทอง (Gold Label) และการผลักดันให้กลายเป็น 1 ใน เมเจอร์มาราธอน แบรนด์ระดับแถวหน้าของโลก ปีที่ผ่านมามีนักวิ่งทั้งไทยและเทศร่วมมากกว่า 30,120 คน ซึ่งการเดินทางมาพร้อมกับผู้ติดตาม ทำให้ประเทศได้รับประโยชน์สูงสุด มีรายได้หมุนเวียนในจังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดใกล้เคียงอย่างมหาศาล”

นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า “เสน่ห์ของงานวิ่งบุรีรัมย์ มาราธอน คือ งานมาราธอนนี้มีจุดเด่นหลายด้าน มีเสียงเชียร์ตลอดเส้นทาง ตั้งแต่ออกสตาร์ท คอยให้กำลังใจนักวิ่งจนถึงคนสุดท้ายเข้าเส้นชัย แม้ในสถานการณ์ที่ยังคงมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 การจัดการแข่งขันเป็นไปด้วยความระมัดระวัง และปลอดภัย ตั้งแต่สนามบินถึงสนามแข่งขัน เพื่อให้นักวิ่งได้สุขสบาย และมีกำลังใจในการวิ่งเต็มที่ ส่วนเรื่องโรงแรมที่พักที่มีการขึ้นราคาเป็นปัญหาอยู่ ได้ตั้งคณะทำงาน และได้ออกหนังสือขอความร่วมมือผู้ประกอบการ จัดตั้งศูนย์ร้องเรียนหากพบราคา สินค้า-บริการ ไม่เป็นธรรม สามารถโทรร้องเรียนได้ที่สำนักงานปลัดจังหวัด ที่ทำการจังหวัด หรือร้องเรียนในเพจศูนย์รับเรื่องร้องเรียนโรงแรมที่พักบุรีรัมย์ได้ทันที ยืนยันว่าหากเกิดขึ้นพร้อมที่จะดำเนินคดีลงโทษอย่างแน่นอน

นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต กล่าวว่า “ปีนี้เรายังคงรักษามาตรฐานการจัดงาน เพื่อปูทางสู่มาตรฐานระดับเหรียญทอง Gold Label เช่นเดิม แต่ด้วยสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ทำให้แผนปีนี้เกิดอุปสรรค คือ ตัวแปรเรื่องการเดินทางเข้าประเทศของนักวิ่งระดับ Elite ใน Rank ระดับโลกไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ อย่างไรก็ตาม เรายังคงตั้งเป้าจัดวิ่งตามมาตรฐานเหรียญทอง หากในช่วงนั้นมาตรการภาครัฐอำนวย เรามีเป้าในการนำนักวิ่ง Elite ที่ผ่านมาตการกักตัว 14 วัน มาเข้าร่วมชิงชัย เพื่อเป้าหมายที่จะทำให้บุรีรัมย์ มาราธอน เป็นหนึ่งในสนามแข่งขันมาราธอนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และติดหนึ่งในมาราธอนที่คนทั่วโลกอยากเดินทางมาร่วมมากที่สุด”

“การจัดการแข่งขันปีนี้ถือว่า เป็นอีเวนต์ใหญ่ที่มีความท้าทายมาก เพราะจะเป็นการเดิมพันเรื่องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศไทยในการเปิดประเทศ และจัดกีฬา รวมทั้งการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งครั้งนี้จะถือเป็นกุญแจสำคัญที่เป็นต้นแบบแสดงให้เห็นถึงการจัดอีเวนต์ใหญ่ๆ ที่มีการควบคุมการระบาดได้”

นายเนวิน กล่าวต่อว่า การแข่งขันปีนี้ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการ โดยข้อแรกจะปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง มีจุดคัดกรองตรวจโรค และสอดคล้องไปกับมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ของศบค. ข้อสองในเรื่องจำนวนนักวิ่ง เราจะแยกวันวิ่งออกเป็น 2 วัน คือ ย้ายระยะมินิมาราธอน มาเป็นวันเสาร์ และวันอาทิตย์เหลือเพียงระยะ ฮาล์ฟมาราธอน และมาราธอน เพื่อลดความแออัด ส่วนการออกสตาร์ทจะปล่อยตัวแบบฟันปลา และปล่อยตัวทีละบล็อก ซึ่งจะมีผลกระทบปล่อยตัวฮาล์ฟ มาราธอน ช้าไป 20 นาที แต่เราก็แก้ไขด้วยการสร้างอุโมงค์น้ำ เพื่อช่วยแก้เรื่องอากาศร้อน

นายเนวิน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับความพร้อมตอนนี้เราพร้อมเต็มร้อยแล้ว ยืนยันว่าเราจะจัดงานตามมาตรฐานระดับเหรียญทองแม้ในช่วงปีนี้ทาง World Athletics จะไม่มีการยกระดับมาราธอนรายการใด ทำให้เราพลาดสู่ระดับเหรียญทองได้ภายใน 3 ปี แต่เรายืนยันว่าในปี 2565 บุรีรัมย์ มาราธอน จะก้าวไปสู่ระดับเหรียญทองให้ได้

ภายในงานแถลงข่าวคณะผู้จัดงาน โดย นายกนกศักดิ์ ปิ่นแสง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บุรีรัมย์ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำกัด มอบเงินรายได้จากกิจกรรมปีที่ผ่านมา รวมทั้งเปิดให้มีการจำหน่าย bib การกุศล รายได้จำนวน 522,000 บาท มอบให้กับโรงพยาบาลบุรีรัมย์ และยังได้การมอบเงินสนับสนุนสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 1,000,000 บาท โดยมี พลตำรวจเอก สันต์ ศรุตานนท์ นายกสมาคมฯ เป็นผู้รับมอบ

การจัดงานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากผู้สนับสนุนมากมายนำโดย เครื่องดื่มตราช้าง โดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), Blue Card (บลูการ์ด) และ Cafe Amazon (คาเฟ่ อเมซอน) ผลิตภัณฑ์ในเครือของโออาร์, รถยนต์และรถจักรยานยนต์ฮอนด้า, รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า, บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, บริษัท ซีพี-เมจิ จำกัด, บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ผลิตภัณฑ์อะมิโนไวทัล, น้ำมันพืชกุ๊ก, บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จํากัด (มหาชน), โชโกบุสึ ฟอร์เมน, บริษัทไซโก (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท แพลนบี มีเดีย จำกัด (มหาชน), นาฬิกาการ์มิน, สเปรย์สมุนไพรโปรฟรีซ รวมทั้งชมรม สมาคมนักวิ่งต่างๆ

“บุรีรัมย์มาราธอน 2021 พรีเซนเต็ดบาย เครื่องดื่มตราช้าง” ปีที่ 5 จัดในรูปแบบ New Normal แบ่งการแข่งขันเป็น 2 วัน ในวันที่ 23 มกราคม 2564 จัดการแข่งขันในระยะฟันรัน (5 กม.) และมินิมาราธอน (10 กม.) และวันที่ 24 มกราคม 2564 ฮาล์ฟมาราธอน (21.1 กม.) และมาราธอน (42.195 กม.) เพื่อเป็นการกระจายนักวิ่งออกไป โดย มาราธอน และฮาล์ฟมาราธอน นั้น จะออกสตาร์ทจากสนามแข่งรถ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิตในช่วงเช้า วิ่งไปตามแลนด์มาร์คที่สำคัญ เป็นจุดท่องเที่ยวต่างๆ เข้าเส้นชัยที่สนามฟุตบอล ช้าง อารีน่า จ.บุรีรัมย์ ส่วน มินิมาราธอน และฟันรัน จะสตาร์ทในช่วงเย็น ชมบรรยากาศในสนามแข่งรถระดับโลก สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ อย่างเต็มอิ่ม” ติดตามได้ที่ www.burirammarathon.com และ www.facebook.com/bru.marathon