กรกฎาคม 3, 2024

www.thainewsbiz.com

ครบธุรกิจ บันเทิง ท่องเที่ยว แลไลฟ์สไตล์

RBF เปิดตัวผลิตภัณฑ์ น้ำหวานเข้มข้น HELLO 4EVE แบบซองนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกของไทย

น้ำหวาน HELLO 4EVE ขายดีมาก ดันรายได้ RBF โตไม่หยุด! ลงทุนขยายโรงงานเพิ่มเครื่องจักรใหม่ 5 ไลน์ผลิต ตั้งเป้ายอดขายโตต่อเนื่อง เซ็นสัญญาจับมือ Workpoint เตรียมดึงทัพ ศิลปินอินฟลูเอนเซอร์ พัฒนาสินค้าใหม่ ชูจุดขายเรื่องคุณภาพ ราคาซื้อง่าย ขายสะดวก


ถึงวันนี้สินค้า RBF เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมาจากการเปิดตัว ‘HELLO 4EVE’ ตั้งเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เรียกเสียงฮือฮาแถมยังสร้างปรากฎการณ์ใหม่ในตลาดน้ำหวานอย่างมาก
ดร.สมชาย รัตนภูมิภิญโญ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBF ผู้ผลิต HELLO 4EVE เปิดเผยว่า เรามองว่าตลาดน้ำหวานในประเทศไทยยังมีช่องว่างและมีโอกาสในการทำตลาดอยู่มาก ต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งมาจากการเติบโตของร้านอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ ที่ช่วยขับเคลื่อนตลาดด้วยเช่นกัน


จากโอกาสดังกล่าวจึงได้เซ็นสัญญาระหว่าง RBF กับ Workpoint ร่วมกันพัฒนาสินค้าจนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ ‘HELLO 4EVE’ เริ่มชิมลางตลาดตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา เจาะกลุ่มลูกค้า B2B เป็นหลัก พบว่าได้รับการตอบรับดีมากจนทำให้ยอดขายเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


เรียกได้ว่าเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ระหว่างบริษัท 2 ยักษ์ใหญ่มหาชน แน่นอนว่าการร่วมมือกันในครั้งนี้จะช่วยสร้างการเติบโตในระยะยาว เพราะได้นำเอาความเชี่ยวชาญของการดำเนินงานต่าง ๆ มาต่อยอดในการพัฒนาสินค้าร่วมกัน โดย RBF มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตสินค้ามานาน ส่วน Workpoint ก็มีความเชี่ยวชาญด้านการทำตลาดและโฆษณาอย่างมาก


มาดูที่จุดขายของผลิตภัณฑ์ HELLO 4EVE เปิดตัวครั้งแรกในรูปแบบขวด พร้อมฉลากรูป 4EVE วงเกิร์ลกรุ๊ปมาแรง โดดเด่นทั้งเรื่องคุณภาพ รสชาติ ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือก 2 รสชาติ ได้แก่ กลิ่นสละ และกลิ่นครีมโซดา สามารถรังสรรค์ได้หลากหลายเมนู ซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลามจากทุกช่องทางการจำหน่าย


ล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวน้ำหวาน HELLO 4EVE รูปแบบซอง นวัตกรรมใหม่ รายแรกของไทย พร้อมนำจัดจำหน่ายผ่าน Modern Trade และ Traditional Trade ทั่วประเทศแล้ว ด้วยราคาขายปลีกเพียง 10 บาทต่อซอง


“หากสังเกตจะเห็นว่า พฤติกรรมคนรุ่นใหม่ต้องการความสะดวกและรวดเร็ว และมีการทำอาหาร เครื่องดื่มหรือขนมทานเอง ด้วยเตาขนาดเล็ก น้ำหวานก็เป็นส่วนผสมสำคัญในการประกอบอาหาร และเครื่องดื่ม รวมไปถึงกระแสการทำกิจกรรมนอกบ้าน เราจึงเชื่อว่า Hello 4 Eve แบบซองชงดื่มจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกและรวดเร็วได้แน่นอน” ดร.สมชาย ย้ำ


ปัจจุบันสินค้า HELLO 4EVE ได้ส่งออกไปจำหน่ายผ่านผู้แทนจำหน่าย (Distributor) รายใหญ่ในประเทศ มาเลเซีย ลาว เวียดนาม กัมพูชา ได้รับการกระแสการตอบรับที่ดี ส่วนหนึ่งมาจากฐานแฟนคลับของวง 4 EVE ซึ่งเป็นที่รู้จักได้รับความนิยมในต่างประเทศเป็นอย่างมาก สะท้อนให้เห็นว่าตลาดพร้อมเปิดรับสินค้าเรา และเราจะไม่หยุดอยู่แค่นี้
อีกหนึ่งในเป้าหมายใหญ่ของบริษัท คือส่งออก HELLO 4EVE ทั้งบรรจุภัณฑ์แบบขวดและแบบซองชงดื่มซึ่งเป็นสินค้าไทยที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวออกไปเติบโตและให้กลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก
สำหรับกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนธุรกิจ ลักษณะธุรกิจ RBF เป็นแบบ B2B และ B2C ให้ความสำคัญทั้ง 2 ด้านเพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงของธุรกิจ และเมื่อไม่นานมานี้ได้ลงทุนขยายโรงงานเพิ่ม 19 ไร่ พร้อมเพิ่มเครื่องจักรใหม่ 5 ไลน์ผลิต ซึ่งจะขยายกำลังผลิตสินค้า HELLO 4EVE เพิ่มขึ้นได้ 5 เท่า คาดว่าจะเริ่มผลิตได้เต็มที่ในเดือนพฤศจิกายนนี้และมั่นใจว่าจะเพียงพอต่อความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยในปี 2567 บริษัทตั้งเป้ายอดขายของกลุ่มสินค้า HELLO 4EVE เติบโตต่อเนื่อง


เช่นเดียวกับ นายณัฏฐนันท์ พันธุวงศ์ ผู้บริหารฝ่ายพัฒนาสินค้าบริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBF กล่าวเสริมว่า จากเดิมน้ำหวานหนึ่งขวดจะถูกเก็บไว้ใช้เป็นระยะเวลานาน แต่เมื่อบริษัทมี HELLO 4EVE แบบซองชงดื่ม เข้ามาเสริมพอร์ตฟอลิโอ ก็จะช่วยทำให้มีความรวดเร็วในการขายมากขึ้น


ที่สำคัญบริษัทได้เน้นการทำการตลาดแบบลงพื้นจริงที่ทั่วประเทศ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายทั้ง Online และ Offline จัด Event ที่เหมาะสมตรง Target เรามีหน่วยรถเล็กๆ 60 คันทั่วประเทศตระเวน เข้าทุกตรอก ซอก ซอย เข้าไปตั้งบูธจัดกิจกรรม ลดแลกแจกแถม รวมถึงเข้าไปช่วยลูกค้าสร้างอาชีพ ทำธุรกิจเปิดร้านขายน้ำขนาดเล็ก โดยแจกอุปกรณ์ตกแต่งร้านต่างๆให้ฟรี


สำหรับ Event เปิดตัวผลิตภัณฑ์ HELLO 4EVE แบบซองชงดื่มได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2024 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2567 ที่ อิมแพค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 และ อิมแพค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5-12 เมืองทองธานี


ด้าน นายชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานดิจิทัล บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของการร่วมมือกันในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากเราต้องการพัฒนาโปรดักส์ขึ้นมา 1 ตัวโดยที่ให้ 4EVE ทุกคนเป็นหุ้นส่วนเป็นเจ้าของสินค้าร่วมกัน ไม่ใช่พรีเซนเตอร์

สินค้าทั่วไปในอดีตที่จะมาในรูปแบบการจ้างศิลปิน ดาราที่มีชื่อเสียง รับหน้าที่เป็นพรีเซ็นเตอร์เพียงระยะสั้นเท่านั้น อาจจะ 1-3 ปี สุดท้ายสินค้าก็จะเปลี่ยนพรีเซ็นเตอร์ไปเรื่อยๆ


แต่ถ้าเราอยากให้สินค้ามีศักยภาพและสามารถเติบโตได้ในระยะยาวทุกฝ่ายก็ควรเข้ามามีส่วนเป็นเจ้าของร่วมกัน ต้องบอกว่าศิลปิน ดารา ยูทูปเบอร์ หรือแม้แต่คนที่มีชื่อเสียง ถึงช่วงอายุหนึ่งก็อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ซึ่งพอถึงวันนั้นกระแสความนิยมอาจไม่ได้เหมือนเดิมแล้ว แต่ถ้ามาทำโปรดักส์ในช่วงที่กำลังนิยมสินค้าก็จะไปได้ดี สามารถต่อยอดในไปอนาคตของแต่ละคนได้อีกยาวนาน
ความท้าทายอยู่ที่ผู้ผลิตสินค้าหรือเจ้าของสินค้ายินดีที่จะให้เราร่วมมือกันในแบบหุ้นส่วนสินค้าตัวนั้นๆเลยหรือไม่ล้วนต้องครบทุกมิติ แน่นอนว่า 4Eve สามารถก้าวผ่านทุกข้อจำกัด
4EVE ทุกคนคือเจ้าของคือหุ้นส่วนของน้ำหวาน HELLO 4EVE


นอกจากสินค้า HELLO 4EVE แล้ว จากนี้เรามีแผนเปิดตัวสินค้าใหม่ ร่วมกัน รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์ Tiktoker YouTuber ศิลปิน ดาราระดับแถวหน้าในไทย ที่จะเข้ามาสร้างสีสันในตลาดต่อเนื่อง
ทั้งนี้การจับมือระหว่าง 2 บริษัทมหาชนยักษ์ใหญ่เป็นเจ้าของสินค้าร่วมกัน ถือเป็นปรากฎการณ์ที่แทบจะไม่เห็นได้ง่ายๆในตลาด


ปัจจุบันธุรกิจหลักของ RBF ประกอบด้วย 6 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1. กลุ่มวัตถุแต่งกลิน รสและสีผสมอาหาร, 2. กลุ่มแป้งและซอส, 3. กลุ่มผลิตภัณฑ์อบแห้ง, 4. กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็ง, 5. กลุ่มบรรจุภัณฑ์พลาสติก, 6. กลุ่มผลิตภัณฑ์ซื้อมาขายไป โดยบริษัทมี 11 โรงงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีสัดส่วนลูกค้า 70% คือลูกค้าในประเทศ