กรกฎาคม 27, 2024

www.thainewsbiz.com

ครบธุรกิจ บันเทิง ท่องเที่ยว แลไลฟ์สไตล์

จัดฟันเหล็กเจ็บหรือไม่ วิธีการลดความเจ็บปวดในการจัดฟันโลหะ มีอะไรบ้าง ?

แน่นอนว่าหากคุณใส่เหล็กจัดฟัน เป็นเรื่องปกติที่จะรู้สึกเจ็บหรือไม่สบายเมื่อใส่เหล็กจัดฟันครั้งแรก หรือเมื่อคุณถูกทันตแพทย์ยึดเหล็กจัดฟันและดึงลวดให้แน่น ความเจ็บปวดหรือไม่สบายส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากแรงกดที่จำเป็นเพื่อให้ฟันเคลื่อนได้มากพอเพื่อให้เครื่องมือจัดฟันทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพตามวิธีการรักษา ลวด เหล็กดัดฟัน และยางรัดในเหล็กจัดฟันไม่ทำให้เจ็บ แต่การกระชับ การดึง และการถอดอุปกรณ์เหล่านี้อาจทำให้เนื้อเยื่อในปากระคายเคืองได้

การจัดฟันแบบเหล็กดูเหมือนว่าจะเกิดความเจ็บปวดกับทุก ๆ คนที่ทำการรักษาแบบนี้ ซึ่งจริง ๆ แล้วก็อาจจะเป็นอย่างนั้น แต่ความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ได้อยู่ตลอดการรักษาอย่างแน่นอน เพียงแค่จะรู้สึกในครั้งแรกที่จัดและตอนพบทันตแพทย์เพื่อดึงลวดอย่างที่บอกไปตอนต้นเท่านั้น หากฟันของคุณเข้ามาอยู่ในตำแหน่งสักพักก็จะรู้สึกดีขึ้นและความเจ็บปวดก็จะลดลง ความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความเจ็บปวดที่ทุกคนสามารถอดทนได้ สำหรับอาการปวดจากการจัดฟันเหล็ก จะมีดังนี้

อาการปวดเหล็กจัดฟันประเภทที่พบบ่อย

  • เมื่อคุณใส่อุปกรณ์จัดฟันครั้งแรก : ขั้นตอนแรกจะใช้เวลาสองถึงสามชั่วโมง และคุณจะรู้สึกแน่นขึ้นบนฟันขณะที่สายลวดถูกยึดไว้แล้ว กระบวนการใส่เหล็กจัดฟันนั้นไม่ยุ่งยาก แต่การอ้าปากนาน ๆ อาจทำให้คุณอึดอัดได้
  • เมื่อรัดเหล็กจัดฟันแล้ว : ทุก 1-2 เดือนตามที่ทันตแพทย์นัดหมาย คุณจะกลับมาตามนัดอีกครั้ง และทันตแพทย์จัดฟันจะปรับและยึดเหล็กจัดฟันให้แน่น ซึ่งมักจะรู้สึกตึงแน่นบริการฟันอย่างแน่นอน คล้ายโดยกดทับ มากกว่าความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในครั้งแรก
  • เมื่อถอดเหล็กจัดฟันออก : หลังจากการรักษาเสร็จสิ้นและมาถึงการนัดหมายครั้งสุดท้ายเพื่อถอดเหล็กจัดฟันออก คุณอาจรู้สึกแปลกเล็กน้อยเมื่อคุ้นเคยกับการใส่เหล็กจัดฟันมาเป็นเวลานาน นี่เป็นความรู้สึกแปลกแต่ก็ไม่เจ็บปวดเท่าไหร่

อย่างไรก็ตามคุณอาจรู้สึกเจ็บปวดจากเหล็กจัดฟันเนื่องจากลวดและเหล็กยึดเสียดสีกับแก้มและริมฝีปาก แม้ว่าเป็นเรื่องปกติที่จะรู้สึกไม่สบายกับเหล็กจัดฟันและการรักษาทางทันตกรรมอื่น ๆ แต่หากอาการเจ็บหนักมาก หรือปวดจนทันไม่ไหว คุณก็ควรนัดหมายการจัดฟันอีกครั้ง เพื่อให้ทันตแพทย์ตรวจอาการดังกล่าวว่ามีความผิดปกติในการรักษาหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่แล้วอาการปวดหลังเจ็ดฟันเกิดขึ้นได้แต่เป็นความเจ็บปวดที่คนไข้สามารถอดทนได้ และจะหายไปเองใน 1-3 วัน

สาระน่ารู้จาก Dio Dental : อ่านเพิ่มเติม

ทำไมกระบวนการจัดฟันเหล็กถึงทำให้เกิดความเจ็บปวด ?

การใส่เหล็กจัดฟันจะทำให้ฟันของคุณรู้สึกมากกว่าที่อื่น ๆ ด้วยการโฟกัสกับอุปกรณ์ที่ติดอยู่ในปากทำให้ฟันและเหงือกของคุณไวต่อความรู้สึกในช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น หลังจากใส่เครื่องมือจัดฟันเหล็กครั้งแรกคุณอาจรู้สึกเจ็บที่แก้มด้วย เหล็กจัดฟันส่วนใหญ่ออกแบบมาเพื่อบรรเทาอาการปวดให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ยังสามารถเสียดสีกับแก้ม ทำให้เกิดอาการปวดหรือเป็นแผลเล็ก ๆ บางครั้งความเจ็บปวดนี้อาจจะเกิดจากบาดแผลภายในปากก็คนไข้ร่วมด้วย

ทันตแพทย์จัดฟันจะติดยางรัดเหล็กจัดฟันเพื่อเพิ่มแรงกดบนฟันของคุณ เช่นเดียวกับลวดที่เชื่อมต่อเหล็กจัดฟัน ความกดยึดนี้อาจทำให้เจ็บปวดอย่างแน่นอน เนื่องจากเครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ จะดึงฟันของคุณให้เคลื่อนที่ไปอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ทำให้เกิดความเจ็บปวดในช่วงเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงเท่านั้น หลังจากผ่านไป 2-3 วัน ปากของคุณจะปรับตัวเข้ากับแรงกดที่เพิ่มขึ้นและความเจ็บปวดจะหายไป สำหรับใครที่จัดฟันผ่านมาสักระยะหนึ่ง จะรู้สึกคุยเคยกับการปวดแบบนี้ และไม่เกิดความตกใจอีกต่อไป

เคล็ดลับจากผู้เชี่ยวชาญและเคล็ดลับจากทันตแพทย์ในการลดความเจ็บปวดในการจัดฟันเหล็ก

การจัดฟันเหล็กอาจจะทำให้เกิดการเจ็บปวดในระยะสั้น ๆ แต่เหล็กจัดดฟันนั้นมักทำให้เกิดจากการอักเสบและการระคายเคืองในปากที่ทำให้เกิดอาการปวดได้ หากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น คุณสามารถลองใช้วิธีแก้ไขที่ทาง Dio Dental คลินิกจะแนะนำดังต่อไปนี้

  • ขี้ผึ้งจัดฟัน : ในระหว่างการรักษา ทันตแพทย์จัดฟันจะทาขี้ผึ้งจัดฟันเพื่อสร้างกำแพงกั้นระหว่างลวดกับปากของคุณ และคุณสามารถทำเองได้ง่าย ๆ สามารถถูขี้ผึ้งจัดฟันบนบริเวณที่ปวดได้ ซึ่งจะมีลักษณะเกือบจะเหมือนกับลิปบาล์มแต่ใช้กับฟัน
  • ยาแก้ปวดที่จำหน่ายตามร้านขายยา : ยาแก้ปวดที่จำหน่ายตามร้านขายยาทั่วไป เช่น พาราเซตามอลและยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ โดยเฉพาะไอบูโพรเฟน สามารถบรรเทาอาการปวดที่ยังคงอยู่ได้ค่อนข้างดี คุณสามารถหยุดรับประทานได้เมื่อความเจ็บปวดลดลง สำหรับ ทาง Dio Dental คลินิก จะจัดยาแก้ปวดให้กับคนไข้ทุกคนหากรู้สึกปวดอยู่แล้ว
  • การล้างด้วยน้ำเกลือ: เกลือหนึ่งช้อนชาที่ละลายในน้ำสามารถบรรเทาอาการปวดฟันได้ทุกประเภท ทำการกลั้วคอด้วยน้ำเกลือเหมือนกับการบ้วนปากและบ้วนปากตามปกติ ซึ่งจะทำให้ริมฝีปาก ลิ้น และด้านในแก้มของคุณที่เป็นแผลเกิดการบรรเทาลงได้
  • กินอาหารอ่อน : อาหารอ่อน ๆ เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม ไอศกรีม โยเกิร์ต จะทำให้อาการปวดไม่เพิ่มขึ้นจากการเคี้ยวที่ต้องการแรงเยอะ ๆ พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่ต้องการแรงเคี้ยวเยอะ ๆ อาจทำให้ปากระคายเคืองยิ่งขึ้น และทำให้อาการปวดที่มีอยู่รุนแรงขึ้น

เป็นเรื่องปกติที่คุณจะรู้สึกเจ็บปวดและไม่สบายตัวเล็กน้อยหลังการถูกดึงลวดให้กระชับ หรือเกิดแผลจากเหล็กดัดฟันเกี่ยว ดังนั้นวิธีการรักษาที่ดีที่สุดคือการรอให้ความรู้สึกไม่สบายหายไปตามธรรมชาติ และใช้ขี้ผึ้งจัดฟันแปะเครื่องมือให้ดี เพื่อป้องกันไม่ใช้เกิดการบาดเจ็บที่นำไปสู่ความเจ็บปวดได้

สำหรับการจัดฟันแบบเหล็กหรือแบบไหน ๆ ก็ตามจะสร้างความเจ็บปวดในการรักษาทั้งสิ้น ด้วยความที่มีการจัดระเบียบฟัน ทำให้ฟันเคลื่อนที่ จึงจะทำให้ผู้ที่จัดฟันจะรู้สึกถึงความเจ็บปวดอยู่แล้ว แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่เลยที่เราจะอดทนกับความเจ็บปวดเพียงครั้งคราวเพื่อรอยยิ้มที่สวยงาม