กันยายน 20, 2024

www.thainewsbiz.com

ครบธุรกิจ บันเทิง ท่องเที่ยว แลไลฟ์สไตล์

เอสซีจีชวนชมสารคดี “The Rain Keepers” ฝีมือคนไทย ดีกรีโลกเผยภารกิจ 3 ชุมชนพร้อมใจกู้วิกฤตน้ำท่วม-น้ำแล้งจาก “โลกเดือด”

จากวิกฤติโลกเดือดที่ส่งผลให้อากาศแปรปรวน ประเทศไทยต้องเผชิญสภาวะ “เอลนีโญ” และ “ลานีญา” เกิดน้ำท่วมสลับฝนแล้ง ส่งผลให้เกษตรกร ซึ่งเป็นผู้พึ่งพา “น้ำ” ทำเกษตรกรรม ต้องปรับตัวให้อยู่รอด เอสซีจีจับมือกับบริษัท ป่าใหญ่ครีเอชั่น จำกัด ผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดีระดับโลก ร่วมกันถ่ายทอดเรื่องราว 3 ผู้นำชุมชน จาก 3 หมู่บ้าน ใน 3 ภูมิภาคของไทย ที่ใช้ความรู้ เทคโนโลยี ภูมิปัญญาท้องถิ่น แก้ปัญหาน้ำท่วมรุนแรงและภัยแล้งแรมเดือน เพื่อ “สู้” ให้อยู่รอด มุ่งหวังให้คนไทยเห็นความสำคัญของทรัพยกร “น้ำ” โดยใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า วางแผน กักเก็บ และบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน
“The Rain Keepers” ภาพยนต์สารคดีดีกรีระดับโลกฝีมือคนไทย ที่ให้ความรู้ผสมผสานการสร้างแรงบันดาลใจ ผ่านความเเข็งเเกร่งของ 3 ผู้นำชุมชน จาก 3 หมู่บ้าน ใน 3 ภูมิภาคของประเทศที่ทำอาชีพเกษตรกรรม ได้แก่ บ้านแป้น จ.ลำปาง บ้านป่าเป้ง จ.ขอนแก่น และบ้านมาบจันทร์ จ.ระยอง เเต่ต้องเผชิญปัญหาภัยเเล้งเเละน้ำท่วมอย่างรุนแรงจากปัญหาความเเปรปรวนในสภาวะโลกเดือด โดยสะท้อนให้เห็นความพยายามตามล่าหา “น้ำ” ทรัพยากรล้ำค่าในการใช้ชีวิต โดยมี “ผู้นำชุมชน” ที่ปลุกขวัญกำลังใจชาวบ้านให้ลุกขึ้นมา “สู้” ร่วมมือทุ่มเทแรงกายเเรงใจ เอาชนะปัญหาเรื้อรังที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ ต้องอาศัยทั้งความเชื่อ ภูมิปัญญา ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เเละความร่วมมือมาผนวกกัน เพื่อให้ก้าวข้ามปัญหา เเละเร่งเตรียมตัวให้พร้อมรับทุกความเปลี่ยนเเปลงที่คาดการณ์ไม่ได้ เพื่อความอยู่รอดของชุมชน

มาร่วมลุ้นเเละให้กำลังใจ 3 ชุมชนเล็ก ๆ ในการกู้วิกฤตระดับโลก ใน “The Rain Keepers” ได้แล้ววันนี้ผ่านช่องทางออนไลน์ที่ VIPA https://bit.ly/4e2qtqz และทางช่อไทยพีบีเอส ในวันที่ 12 ตุลาคม 2567 เเล้วคุณจะตระหนักได้ว่า ปัญหาน้ำไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง เเต่ “น้ำคือชีวิต” ของเราทุกคน

You may have missed