www.thainewsbiz.com

ครบธุรกิจ บันเทิง ท่องเที่ยว แลไลฟ์สไตล์

กรมประชาสัมพันธ์เปิดศึกท้าประลองฝีมือผู้เข้ารอบ 60 ทีม แข่งขันเมนูอาหารอนาคตในโครงการ “Future Food for Sustainability”

กรมประชาสัมพันธ์ จัดโครงการ Future Food for Sustainability กิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชนและคนไทยทั่วประเทศ ในวาระที่ไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม APEC 2022 ผ่านการประกวดสตาร์ทอัพด้านอาหารอนาคต เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพด้านอาหารของไทยภายใต้คอนเซปต์ Plate to Planet โดยมีผู้สนใจร่วมส่งผลงานมากกว่า 2,000 ทีม และผ่านคัดเลือกเหลือ 60 ทีม ที่ได้มาร่วมศึกท้าประลองฝีมือทำอาหาร ตัดสินโดยเชฟมิชลินชื่อดังของเมืองไทย นักชิมระดับมิชลินและคณะกรรมการจากองค์กรชั้นนำด้านอาหารของไทย เช่น เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด, NRF, บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  เป็นต้น ที่จะร่วมค้นหาสุดยอดเมนูอาหารอนาคตไปต่อยอดทางธุรกิจ และขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านอาหารอนาคตของไทยให้ไปสู่ตลาดโลก

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า “ในทุกการประชุมผู้นำเอเปค มักได้รับความสนใจจากกลุ่มนักลงทุนทั่วโลกเสมอ เพราะประเด็นในการประชุมแต่ละครั้งมักเป็นตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนเทรนด์เศรษฐกิจระดับโลก เช่นเดียวกันกับในปีนี้ที่ถือว่าเป็นการเข้าสู่ยุคหลังโควิดหรือยุคแห่งการฟื้นฟู  สิ่งที่ถูกยกให้เป็นวาระที่เอเปคให้ความสำคัญ คือเรื่องของความมั่นคงทางอาหาร เพราะหลายพื้นที่ในโลกกำลัง           เข้าสู่การเผชิญกับสภาวะวิกฤตการขาดแคลนอาหาร จากปัจจัยความเสี่ยงทั้งจากภัยธรรมชาติ ภาวะสงคราม หรือแม้แต่โรคระบาด ที่อาจทำให้พื้นที่เพราะปลูกหรือแม้แต่วัตถุดิบที่จะนำมาประกอบอาหารลดลง ซึ่งไทยได้ใช้จุดแข็งเรื่องโมเดล BCG Economy มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า เน้นการใช้กระบวนการที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นทางออกที่นำทางไปสู่ความยั่งยืนอย่างแท้จริง กิจกรรมประกวด Future Food for Sustainability จึงเป็นโอกาสที่ผู้เข้ารอบ 60 ทีมจะได้โชว์ศักยภาพความหลากหลายทางอาหารที่เป็น Soft power ของไทย วัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ รวมไปถึงนวัตกรรมและภูมิปัญญาด้านอาหารของไทยให้ทั่วโลกรู้ว่าเราพร้อมเป็นครัวแห่งอนาคตของโลก และอยากให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันทุกคนภูมิใจที่ได้เป็นหนึ่งในการแสดงศักยภาพด้านอาหารของไทยในครั้งนี้”

 โดยที่ผ่านมาทางโครงการฯ ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ประกวดและมีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก มีทั้งกลุ่มเยาวชน นักศึกษา เชฟ เกษตรกร และ กลุ่มผู้ประกอบการด้านอาหาร โดย 60 ทีมที่เข้ารอบ ได้ผ่านกิจกรรมพัฒนาศักยภาพ (Incubation Camp) กับผู้เชี่ยวชาญทั้งในวงการอาหารอย่างเชฟ ชุมพล แจ้งไพร เชฟมิชลินและทูตอาหารเพื่อความยั่งยืนคนแรกของโลกจาก Feed Up @UN มาให้เทคนิคในการทำอาหารให้ถูกปากถูกใจคนกิน และเทคนิคการต่อยอดธุรกิจจาก คุณสุธีรพันธุ์ สักรวัตร Chief Marketing Officer บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) เทคนิคความเข้าใจเรื่องอาหารอนาคต และการนำเสนองานอย่างไรให้ได้งานจากคุณสันติ อาภากาศ จาก Tastebud lab แก่ผู้เข้ารอบเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการนำเสนอผลงานกับกรรมการในรอบชิงชนะเลิศ

ซึ่งในวันที่ 22-23 ตุลาคม ที่ผ่านมาทางโครงการ Future Food for Sustainability ได้จัดการแข่งขันให้ผู้เข้ารอบทั้ง 60 ทีม ได้ฟาดฟันฝีมือกันผ่านการทำอาหารสุดดุเดือดเพื่อเฟ้นหา 21 ทีม ตัวแทนในการนำเสนอเมนูอาหารอนาคตต้อนรับผู้นำทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ และจะทำการแข่งขันรอบสุดท้ายกันในวันที่ 29 ตุลาคม 2565 ณ บริเวณลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อคว้ารางวัลมูลค่า 1 ล้านบาท พร้อมโอกาสในการต่อยอดธุรกิจกับองค์กรด้านอาหารชั้นนำ และยังเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้นำเมนูอาหารอนาคตของไทยไปนำเสนอต่อผู้นำหรือผู้แทนเขตเศรษฐกิจทั้ง 21 เขต เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของไทยในการเป็นครัวแห่งอนาคตของโลก จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาส่งกำลังใจ มาร่วมชิมอาหารอนาคตและร่วมโหวตให้กับ 21 ทีมสุดท้าย ณ ลานหน้าห้างเซ็นทรัลเวิล์ด วันที่ 29 ตุลาคม 2565 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งภายในงานจะพบกับ ต่อ ธนภพ ลีรัตนขจร ร่วมด้วยดีเจนุ้ย ธนวัฒน์ ดีเจต้นหอม ศกุนตลา ที่จะมาร่วมสร้างสีสันในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ พร้อมชมมินิคอนเสิร์ตจากลูกจันทร์ Diva Makeover และกิจกรรมโหวตเมนูร่วมลุ้นรับของรางวัลภายในงาน อาทิ iPhone 13 ที่พักสุดหรู อีกมากมาย

You may have missed