กรกฎาคม 8, 2024

www.thainewsbiz.com

ครบธุรกิจ บันเทิง ท่องเที่ยว แลไลฟ์สไตล์

กรมการข้าว เตรียมจัดงานใหญ่“Best Quality Rice Expo 2024 : INSPIRE RICE STANDARDS” 28 -30 มิ.ย. ณ  EMSPHERE 

กรมการข้าว เดินหน้าสนองนโยบายรัฐบาลเพิ่มรายได้ชาวนา เปิดเกมรุกจัดงานใหญ่ “Best Quality Rice Expo 2024 : “INSPIRE RICE STANDARDS” จุดพลังเพิ่มศักยภาพข้าวไทย เป็นที่ 1  ผ่านการยกระดับสู่มาตรฐานข้าว ย้ำเป็นมหกรรมข้าวที่ยิ่งใหญ่แห่งปีที่ต้องเข้าร่วม ได้รู้ลึกเรื่องมาตรฐานข้าวคุณภาพ พร้อม ชม ชิม ช็อป ข้าวไทยคุณภาพยุคใหม่

วันนี้ ( 20 มิ.ย.67) นายชิษณุชา บุดดาบุญ รองอธิบดีมการข้าว และนายอานนท์ นนทรีย์ รองอธิบดีกรมการข้าว ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานกิจกรรม“Best Quality Rice Expo 2024 : “INSPIRE RICE STANDARDS”   โดยมี คณะผู้บริหาร  ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ กรมการข้าว และสื่อมวลชน เข้าร่วม  ณ ห้องประชุม จักรพันธุ์ กรมการข้าว

นายชิษณุชา บุดดาบุญ รองอธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มุ่งเน้นการดำเนินการขับเคลื่อนเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร 3 เท่า ภายในระยะเวลา 4 ปี ตามนโยบายของรัฐบาล จึงได้มอบหมายให้กรมการข้าว ดำเนินนโยบายการช่วยเหลือชาวนาในด้านต่าง ๆ ให้เกิดเสถียรภาพทั้งด้านการผลิต และการตลาด โดยเฉพาะการสร้างมูลค่าเพิ่มของผลผลิต รวมทั้งการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีมาเพิ่มมูลค่าในสินค้าข้าวให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ตามแนวทางการตลาดนำการผลิต โดยจัดหาตลาดรองรับผลผลิตข้าวในรูปแบบต่าง ๆ ที่เพิ่มมูลค่าสินค้าให้แก่ผู้ผลิตทั้งชาวนาและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง  คือการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตข้าวคุณภาพตามมาตรฐานต่าง ๆ เช่น มาตรฐานสินค้าข้าว (Q) มาตรฐานข้าวอินทรีย์ และการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เพื่อกลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการด้านข้าว สามารถยกระดับมาตรฐานระบบการผลิตข้าวและสินค้าข้าว ซึ่งเป็นการสร้างคุณภาพและความจำเพาะให้กับสินค้าข้าวในแต่ละพื้นที่ มีคุณภาพและคุณลักษณะพิเศษทางโภชนาการที่โดดเด่นและมีชื่อเสียง ซึ่งมีคุณสมบัติที่นำไปผลิตเป็นเวชสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ การจัดกิจกรรม“Best Quality Rice Expo 2024 : “INSPIRE RICE STANDARDS”  โดยกรมการข้าว นับเป็นหนึ่งในการดำเนินการ ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ สร้างการรับรู้ให้กลุ่มเป้าหมายเห็นความสำคัญของข้าวที่ได้รับการรับรองมาตรฐานข้าวคุณภาพอย่างครบวงจร อีกทั้งยังเป็นการจัดกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านการพัฒนามาตรฐานข้าวของประเทศไทย เพื่อก้าวสู่ข้าวไทยยุคใหม่ หรือThai Rice in the Modern Age”นายชิษณุชา กล่าว

ด้าน นายอานนท์ นนทรี รองอธิบดีกรมการข้าว กล่าวเพิ่มเติมว่า จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการสินค้าข้าวในระดับต่าง ๆ ทั้งผู้บริโภคทั่วไป กลุ่มผู้รักสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ผู้สูงอายุ รวมทั้งกลุ่มคนที่ต้องการสินค้าข้าวคุณภาพที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น เข้าร่วมงาน ซึ่งกำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 28 – 30 มิถุนายน พ.ศ. 2567 รวม 3 วัน ณ  EM Market Hall  ชั้น G ศูนย์การค้า  EMSPHERE  สุขุมวิท 22  กรุงเทพมหานคร  ซึ่งภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ทั้งส่วนของนิทรรศการ อาทิ นิทรรศการเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ที่ทรงมีคุณูปการด้านข้าวไทย, นิทรรศการ Amazing Thai Rice, นิทรรศการ หัวข้อ เปลี่ยนข้าว 1 ต้น เป็นเงินหมื่นเงินแสน, มาตรฐานข้าวไทย เครื่องหมายการันตีคุณภาพ, นิทรรศการ งานวิจัยพัฒนาก้าวล้ำ นำพาข้าวไทยก้าวหน้า  และเครือข่ายความร่วมมือเพื่อพัฒนาข้าวไทย

พร้อมกันนี้ ยังมีกิจกรรม “Rice Talk” ร่วมพูดคุย กับคนข้าวตัวจริง ในมุมที่หลากหลายแนวคิด เพื่อพาข้าวไทยไปยืนเป็นที่ 1 ในเวทีโลก  และ “Rice Cuisine” การสาธิตการปรุงอาหาร กับ ช่วง “เชฟโชว์” ข้าวดี ทานคู่กับ กับข้าวอะไร ให้อร่อย นำทัพ โดย เชฟต้น (ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร) จาก Top Chef Thailand  เจ้าของร้านอาหาร Le Du (ฤดู) ที่ได้รับรางวัลที่ 1 ดาวมิชลิน และรางวัลอันดับ1จาก Asia’s 50 Best Restaurants 2023 และเชฟที่มีชื่อเสียง จาก Master Chef Thailand มารังสรรค์เมนูจากข้าวสุดยอด ใน 10 พันธุ์ ทั้งคาวและหวานให้ได้ชิมกัน

“Rice  Game ร่วมสนุกกับเกม QuestKaset เกษตรสนุก!  ด้วยภารกิจ เกษตรInteractive Game ที่ให้คุณร่วมสวมบทบาทเป็นผู้ผลิตข้าว สะสมแต้มให้ได้สูงที่สุด พร้อมลุ้นรับของรางวัลภายในงาน เป็นอีกกิจกรรมที่ห้ามพลาด รวมถึงกิจกรรม  “Rice Blending”  ผสมข้าวไทยพันธุ์ดี ในเมนูที่หลากหลาย ตรงใจคนรักสุขภาพ ซึ่งกรมการข้าว คัดสรร สุดยอดข้าวอัตลักษณ์พันธุ์ดี จากทั่วประเทศ มาจัดทำเป็น 5 เมนูพิเศษ เพื่อเอาใจคนรักสุขภาพ สามารถนำกลับไปหุงรับประทานได้ ที่พิเศษแบบพลาดไม่ได้ คือ “ข้าวเหนียวเขี้ยวงู” พันธุ์แท้  จากแปลงนาคุณภาพ สู่เมนูยอดฮิต  “ข้าวเหนียวมะม่วง”   ซึ่งข้าวเหนียวเขี้ยวงูพันธุ์แท้ จะมีเมล็ดเรียวยาวเหมือนเขี้ยวงู ทำให้ได้ข้าวเหนียวมูนที่มีเมล็ดเรียวยาวเป็นพิเศษ สวยงามตามอัตลักษณ์ข้าวเหนียวมูน และมีรสชาดดีของข้าวเหนียวเขี้ยวงูของแท้ และ ข้าวตา คาเฟ่” สร้างโอกาสด้านการค้า และการตลาด กับ Business Matching พาผู้ซื้อมาพบผู้ผลิต แลกเปลี่ยนพูดคุยความเห็นทางธุรกิจ พร้อมสนุกกับกิจกรรม Rice Pairing  จับคู่ข้าวไทย ทานกับชากาแฟอย่างไรให้อร่อย

“พร้อมกันนี้ ยังมี กิจกรรมการเชื่อมโยงตลาด โชว์ ชิม ช็อป สินค้าและผลิตภัณฑ์ข้าว โดยมี กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน หรือผู้ประกอบการที่มีสินค้าข้าวที่ได้รับการรับรองมาตรฐานข้าวคุณภาพ หรือผลิตภัณฑ์จากข้าว มาร่วมออกร้าน ถึง 20 ร้าน ดังนั้น จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมงานฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย” นายอานนท์ กล่าว