www.thainewsbiz.com

ครบธุรกิจ บันเทิง ท่องเที่ยว แลไลฟ์สไตล์

วีเนียร์ คอมโพสิต และ พอร์ซเลน แตกต่างกันอย่างไร ?

หากคุณกำลังมองหาวิธีการแก้ไขปัญหาฟันที่มีผลด้านความงามต่าง ๆ เพื่อให้เกิดรอยยิ้มที่สวยงาม การรักษาที่จะทำให้ฟันของคุณขาวใส และแต่งเติมฟันให้อยู่ในรูปทรงที่สวยงาม การทำ วีเนียร์ หรือเคลือบฟันเทียม เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้คุณมีฟันที่มีความสวยงามขึ้นตามที่ต้องการได้ ในการทำวีเนียร์ในเมื่อก่อนอาจจะมีแต่เหล่าดารานักแสดงที่จะต้องยิ้มโชว์ฟันสวย ๆ มักจะไปทำ วีเนียร์กันเป็นจำนวนมาก แต่ปัจจุบันเริ่มเป็นที่นิยมในหมู่คนธรรมดาเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการยิ้มมากยิ่งขึ้น

สำหรับการรักษาฟันด้วยวิธีการเคลือบฟันเทียม หรือ วีเนียร์ (veneers) ถือเป็นทันตกรรมเพื่อความงามที่มาแรงมาก ๆ คนไข้ที่ต้องการเข้ารับการทำวีเนียร์สามารถเข้าไปที่ คลินิกทันตกรรมสุขสันต์สไมล์ ซึ่งจะมีวิธีการทำวีเนียร์ให้เลือกตัดสินใจทำอยู่ 2 ประเภท คือ วีเนียร์คอมโพสิต (composite) กับ วีเนียร์พอร์ซเลน (porcelain) ซึ่งทั้งสอบแบบมีความแตกต่างกันอย่างแน่นอน

ซึ่งการเข้ารับการรักษาด้วยวิธีการทั้ง 2 คือ คอมโพสิตและพอร์ซเลนวีเนียร์ จะสามารถช่วยให้คุณมีรอยยิ้มที่ต้องการได้ทั้งสองแบบ และในแต่ละแบบก็มีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง แต่คำถามที่มักจะเกิดขึ้นในหลาย ๆ คนที่กำลังตัดสินใจอยากทำวีเนียร์เกิดขึ้นในหัว คือ ทำวีเนียร์แบบไหนดีกว่ากัน หรือแบบไหนที่เหมาะกับความต้องการของคุณ รวมไปถึงปัญหาที่คุณต้องการรักษาด้วยวิธีการวีเนียร์มีอะไรบ้าง งบประมาณ อายุ และตำแหน่งที่จะใส่เคลือบฟันเทียมในปาก ทุกคำถามเราจะนำมาตอบคุณในบทความนี้

ความแตกต่างระหว่างการทำวีเนียร์แบบ คอมโพสิต กับ พอร์ซเลน

พอร์ซเลน วีเนียร์ (Porcelain Veneers)

พอร์ซเลนวีเนียร์ (Porcelain Veneers) เป็นการวิธีการเคลือบฟันด้วยวัสดุ พอร์ซเลน หรือ เซรามิกสีเหมือนฟัน มีความโปร่งแสงบาง ๆ ซึ่งจะใช้พอร์ซเลนที่ทันตแพทย์สร้างขึ้นมาเฉพาะกับฟันของคุณ นำมาติดอยู่ที่ด้านหน้าของฟัน โดยจะทำออกมาเป็นแผ่นครอบไปที่ผิวหน้าฟันโดยตรง ด้วยสีและการออกแบบที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้ได้รูปทรงที่เหมาะกับรูปฟันมากที่สุด จะใช้การแสกนหน้าระบบ 3 มิติ ทำให้การทำ พอร์ซเลนวีเนียร์ ดูเป็นธรรมชาติมากกว่าเมื่อเทียบกับคอมโพสิตวีเนียร์

อย่างไรก็ตาม พอร์ซเลนวีเนียร์ จะมีกระบวนการรักษาและทำเคลือบผิวฟันที่ใช้เวลาและขั้นตอนที่มากกว่า ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูงมาก ๆ โดยปกติการทำ พอร์ซเลนวีเนียร์ จะต้องเข้าพบทันตแพทย์มากกว่าหนึ่งครั้งเพื่อทำเคลือบฟันเทียมพอร์ซเลน ทันตแพทย์จะต้องเตรียมผิวฟันและสั่งเคลือบฟันเทียมจากแล็บ เมื่อแผ่นพอร์ซเลนวีเนียร์มาถึงคุณจะต้องกลับมาเพื่อใส่อีกครั้ง

พอร์ซเลนวีเนียร์ ยังมีชื่อเสียงในด้านความแข็งแรง โดยมักมีอายุการใช้งานนานมากกว่า 10 – 30 ปี (ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของแต่ละคน) ในขณะที่คอมโพสิตวีเนียร์ทั่วไปมักมีอายุการใช้งานประมาณ 5 – 7 ปี เท่านั้น และพอร์ซเลนวีเนียร์ยังมีความทนทานต่อรอยเปื้อนและสีจากอาหารได้ดีกว่ามาก ต่างจากคอมโพสิตวีเนียร์ซึ่งมีรูพรุนมากกว่าและไวต่อการย้อมสีหรือการบิ่นได้ง่ายนั้นเอง

เรซินคอมโพสิต วีเนียร์ (Composite Resin Veneers)

  • วีเนียร์คอมโพสิตผลิตจากเรซินเกรดทันตกรรมสีเหมือนฟัน และโปร่งแสง ทันตแพทย์ของคุณสามารถขึ้นรูปหรือทำการตกแต่งเคลือบฟันของคุณโดยตรง ซึ่งทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีในการซ่อมแซมรอยแตกร้าวและรอยแตกในฟัน ทักษะและเทคนิคของทันตแพทย์สร้างความแตกต่างอย่างมากในด้านความทนทานและอายุการใช้งานของคอมโพสิตวีเนียร์ ทำให้จะต้องเลือกคลินิกทันตกรรมและทันตแพทย์ที่มีความชำนาญอย่าง คลินิกทันตกรรมสุขสันต์สไมล์ ที่มีบริการทำวีเนียร์ทุกรูปแบบ

เคลือบฟันเทียมแบบคอมโพสิตจะใช้วัสดุเคลือบฟันที่น้อยกว่าเคลือบฟันแบบพอร์ซเลน สามารถแปะวัสดุเคลือบฟันแบบบาง ๆ หรือตามปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งหมายความว่าทันตแพทย์ของคุณไม่จำเป็นต้องขัดผิวฟันหน้าออกมากนัก เนื่องจากขั้นตอนการติดเคลือบฟันทั้ง 2 ประเภทจะแตกต่างกันไป การทำคอมโพสิตวีเนียร์สามารถทำให้เสร็จภายใน 1 วัน เพราะไม่ต้องสร้างเคลือบฟันขึ้นมาใหม่ทั้งอัน วัสดุเรซินคอมโพสิตสามารถนำไปขึ้นรูปกับฟันของคนไข้โดยตรงได้

คอมโพสิตวีเนียร์มักจะมีราคาถูกกว่า เพราะคอมโพสิตวีเนียร์มักจะอยู่ได้ไม่นานเท่า พอร์ซเลนวีเนียร์ แต่ก็ซ่อมได้ง่ายกว่าพอร์ซเลนวีเนียร์หากเกิดความเสียหาย แม้ว่าการเคลือบฟันเทียมพอร์ซเลนอาจดูสมจริงกว่าและใช้งานได้นานกว่า แต่การเคลือบฟันเทียมคอมโพสิตก็เป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับบางคน เนื่องจากมีความสะดวก ประหยัดต้นทุน หรือเนื่องจากทันตแพทย์จำเป็นต้องรักษาปัญหาโดยการเคลือบฟันเทียมบนฟันโดยตรงเพื่อปกปิดรอยแตกร้าวหรือรอยหักของฟัน

การทำวีเนียร์มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ?

  • รักษาฟันที่มีรอยแตกหรือรอยร้าวที่ไม่สวยงามหรือที่มองเห็นได้ชัด การเคลือบฟันเทียมสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวและอาจช่วยปกป้องฟันผุได้ด้วย
  • หากคุณมีฟันที่เล็กไม่สมส่วนเมื่อเทียบกับฟันซี่อื่น การเคลือบฟันเทียมสามารถปกปิดปัญหานั้นได้
  • ฟันสึกเนื่องจากการบดแบบเรื้อรังปัญหานี้ต้องได้รับการแก้ไข ไม่เช่นนั้น เคลือบฟันจะเสียหายหรือแตกหักจากการบดด้วย
  • บางครั้งฟันที่มีคราบฝังลึกหรือการเปลี่ยนสีฟันไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยการฟอกสีฟัน ในกรณีนั้นการเคลือบฟันเทียมสามารถช่วยได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากปัญหานี้เกิดขึ้นกับฟันซี่ใดซี่หนึ่งโดยเฉพาะ
  • การเคลือบฟันเทียมสามารถแก้ไขลักษณะของช่องว่างกว้างๆ ที่คุณพบว่ากวนใจหรือทำให้รู้สึกประหม่าได้
  • ฟันเก 1 ซี่ที่อาจแก้ไขได้ด้วยการทำวีเนียร์ แทนการจัดฟันที่ต้องใช้เวลารักษานาน
  • หากมีปัญหาเกี่ยวกับรูปร่างของฟันที่คุณพบว่าไม่สวยงาม การเคลือบฟันเทียมอาจช่วยทำให้ฟันของคุณอยู่ในรูปทรงที่ต้องการได้

หากต้องการทราบว่าการทำวีเนียร์เหมาะกับคุณหรือไม่ บอกเลยว่าทุกคนสามารถทำได้ถึงจะไม่ได้มีปัญหาที่เราบอกไป แต่หากต้องการทำเพื่อเพิ่มความสวยงาม หรือมีผลต่อหน้าที่การงาน สามารถเข้ารับการทำวีเนียร์ หนือปรึกษาพูดคุยกับทันตแพทย์เพื่อให้เกิดความงามที่เกี่ยวกับเป้าหมายและความคาดหวังของคุณได้ ทางทันตแพทย์จะอธิบายเกี่ยวกับทางเลือกที่ดีที่สุดในการทำวีเนียร์เพื่อให้ฟันของคุณออกมาสวยงามตามที่ต้องการ สามาถเข้ามาสอบถามได้เลยที่ คลินิกทันตกรรมสุขสันต์สไมล์

You may have missed