March 19, 2024

www.thainewsbiz.com

ครบธุรกิจ บันเทิง ท่องเที่ยว แลไลฟ์สไตล์

เปิดศึกเรือใบเล็กภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า 2022 อย่างยิ่งใหญ่

เปิดศึกเรือใบเล็กภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า 2022 อย่างยิ่งใหญ่เป็นประวัติการณ์มากถึง 182 ลำ ก่อนเริ่มการแข่งขันเรือใบใหญ่ในวันที่ 5 ธันวาคม

การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 34 ประจำปี 2565 พร้อมระเบิดความยิ่งใหญ่ของมหกรรมการแข่งขันเรือใบอันทรงเกียรติแห่งเอเชียในวันที่ 3-10 ธันวาคม 2565 ณ หาดกะตะ จังหวัดภูเก็ต โดยกำหนดจัดพิธีเปิดการแข่งขันในวันที่ 4 ธันวาคม 2565 เวลา 18.00 น. ณ โรงแรมบียอนด์ รีสอร์ท กะตะ

“ภูเก็ตคิส์คัพรีกัตต้า 2022” ประกอบด้วยการแข่งขันเรือใบใหญ่ประเภทคีลโบ้ตและมัลติฮัลล์ (Keelboats and MultiHulls Race) ในวันที่ 5-10 ธันวาคม 2565 และการแข่งขันเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส (International Dinghy Classes) ซึ่งจัดเป็นส่วนหนึ่งของภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 กำหนดจัดแข่งขันในวันที่ 3-6 ธันวาคม 2565 โดยในปีนี้มีทัพเรือใบเล็กเข้าร่วมการแข่งขันรวม 182 ลำ ประกอบด้วยรุ่นออพติมิสต์ชายและหญิง (119 ลำ), รุ่น 29อีอาร์ (4 ลำ), รุ่น 49อีอาร์ (2 ลำ), รุ่นไอแอลซีเอ 4 โอเพ่น (12 ลำ), รุ่นไอแอลซีเอ 6 โอเพ่น (8 ลำ), รุ่นไอแอลซีเอ 7 โอเพ่น (10 ลำ), รุ่น 420 (4 ลำ), รุ่น 470 (4 ลำ), และรุ่นโอเพ่นสกิฟฟ์ (19 ลำ) โดยมีนักกีฬาเรือใบเยาวชนทั้งจากไทย และสโมสรเรือใบชั้นนำทั้งจากจีน อินเดีย มาเลเซีย สหราชอาณาจักร และสิงคโปร์ เข้าร่วมการแข่งขันเรือใบเล็กในปีนี้

นาวาเอกพรพรหม สกุลเต็ม ผู้อำนวยการ การแข่งขันเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส กล่าวว่า “ตลอดการจัดงานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ามากกว่า 30 ปีที่ผ่านมา เราประสบความสำเร็จอย่างสูงในการจัดแข่งขันเรือใบใหญ่จนได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็นสนามแข่งขันเรือใบอันทรงเกียรติและเป็นที่ยอมรับสูงสุดในเอเชีย แต่สิ่งที่จะช่วยต่อยอดความสำเร็จและทำให้กีฬาเรือใบของเมืองไทยเติบโตขึ้นได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน คือการสร้างนักกีฬาเรือใบเล็กที่มีศักยภาพให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบัน ถือว่านักกีฬาเรือใบเล็กของไทยติด Top 5 ของโลกมาโดยตลอด โดยเฉพาะล่าสุด ม.ล.เวฆา ภาณุพันธุ์ สามารถขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลกจากการคว้าแชมป์เรือใบออพติมิสต์รายการ World Championship 2022 เป็นผลสำเร็จ ยิ่งทำให้คณะกรรมการภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ามุ่งมั่นที่จะยกระดับสนามแข่งขันเรือใบเล็กโดยเฉพาะรุ่นออพติมิสต์ให้ได้รับความนิยมและดึงดูดนักกีฬาเยาวชนให้หันมาเล่นเรือใบกันมากขึ้น และด้วยการทำงานอย่างหนักของทุกฝ่าย ทำให้ในปีนี้เรามีนักกีฬาเรือใบสมัครแข่งขันมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 182 ลำ ซึ่งมากกว่าปีก่อน ๆ ถึง 2 เท่า และไม่เพียงนักกีฬาเยาวชนไทยเท่านั้น แต่ยังมีเยาวชนจากทั้งอินเดีย มาเลเซีย สหราชอาณาจักร และสิงคโปร์ เข้าร่วมอีกเป็นจำนวนมาก จากเดิมที่มีเพียงประเทศจีนที่มาร่วมแข่งขันกับเราทุกปี จึงกล่าวได้ว่าสนามแข่งขันเรือใบเล็กของเราในปีนี้ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงเลยทีเดียว”

สำหรับผลการแข่งขันเรือใบเล็กวันแรก ผู้นำในรุ่นออพติมิสต์ชายได้แก่ เอมอส ธาม จากสิงคโปร์ ส่วนรุ่นออพติมิสต์หญิงคือ ปริญ ทรัพย์ยิ่ง สำหรับเรือประเภท Double handed อย่างรุ่น 420 ทีมผู้นำในวันนี้คือ ปาลิกา พูนพัฒน์ และ จักรภัทร วิริยะกิตติ ในขณะที่ทีมของนาวี  ธรรมสุนทร และ ปณิดา สุขสมพร ครองตำแหน่งผู้นำในรุ่น 470

ติดตามผลการแข่งขันเรือใบทุกรุ่นได้ที่ https://kingscup.com/result

“แน่นอนว่าทางคณะกรรมการจะพยายามพัฒนาสนามแข่งขันทั้งเรือใบเล็กต่อไปอย่างต่อเนื่อง ผ่านการสนับสนุนจากทุกฝ่าย ร่วมกับการฝึกสอนและโค้ชชิ่งที่เหมาะสม เพื่อสร้างนักกีฬาเรือใบเยาวชนที่เปี่ยมศักภาพและสามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศในสนามแข่งขันระดับโลกต่อไป” นาวาเอกพรพรหม สกุลเต็ม กล่าว

การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ดำเนินการโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้การอำนวยการของสโมสรเรือใบราชวรุณ โดยการสนับสนุนจากกองทัพเรือ สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย และจังหวัดภูเก็ต โดยมีผู้สนับสนุนการจัดงานคือ กะตะ กรุ๊ป รีสอร์ท และ อาร์เอ็มเอ กรุ๊ป

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.kingscup.com  

สำหรับสื่อมวลชนที่ต้องการภาพความละเอียดสูง สามารถล็อกอินได้ที่เว็บไซต์ต่อไปนี้

http://www.facebook.com/phuketkingscupregatta

You may have missed