March 19, 2024

www.thainewsbiz.com

ครบธุรกิจ บันเทิง ท่องเที่ยว แลไลฟ์สไตล์

เปิดกลยุทธรักษาผู้ป่วยแนวใหม่โรงพยาบาลบนมือถือ ยุค 5G ผ่านแอปฯ พบหมอ “MorOnline”

 ป่วยไม่สะดวกเดินทาง ต้องการพบหมอ ทำได้แค่ปลายนิ้ว ปรึกษาหมอได้หลากหลาย  ทั้งแพทย์แผนปัจจุบัน และแพทย์แผนไทย พร้อมมีระบบตรวจวิเคราะห์พยาธิ สภาพของร่างกาย  ด้วยห้องปฏิบัติการที่ทันสมัย  และจ่ายยาเวชภัณฑ์โดยเภสัชกรถึงบ้าน

นายวีระกิต เนาวรัตน์ รองประธานฝ่ายเทคโนโลยี หมอออนไลน์ (CTO) เปิดเผยว่า แอปพลิเคชันหมอออนไลน์ “@moronline” เป็นบริการดูแลสุขภาพ และการแพทย์ยุคใหม่  ช่วยให้ผู้ป่วยพูดคุยตอบโต้กับแพทย์ได้แบบ Real-time เช่นเดียวกับการสื่อสารผ่านระบบ video conference ที่คู่สนทนาสามารถมองเห็นหน้าและสนทนากันได้ทั้ง 2 ฝ่าย ได้อย่างไร้ข้อจำกัดในเรื่องเวลาและสถานที่ ที่เรียกว่าโทรเวชกรรม หรือเทเลเมดิซีน (telemedicine)

​โดยก่อนหน้านี้หมอออนไลน์  มีการทดสอบระบบ  และให้บริการมาแล้วกว่า 3 ปี  จนระบบมีความแม่นยำในการให้บริการทางการแพทย์ และการจ่ายยาเวชภัณฑ์อย่างรวดเร็วในเขต กทม. ผู้ป่วยรับยาได้ภายในวันเดียวที่ใช้บริการ หรือในวันถัดไปถ้าอยู่ต่างจังหวัดความโดดเด่นของ หมอออนไลน์  คือ การบูรณาการทำงานของนักพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ  ทีมแพทย์ และ นักวิจัย  เป็น Thai AI Health Platform ให้บริการประเมินวิเคราะห์โรคเบื้องต้นด้วย A.I. สัญชาติไทย มุ่งวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และ Machine Learning เพื่อเข้ามาเป็นตัวช่วยคนไทยในการดูแลสุขภาพด้วยตัวเองทีมนักพัฒนาเทคโนโลยี

นายวีระกิต กล่าวต่อว่า ตนที่เป็น Co-founder จบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ ที่มีประสบการณ์พัฒนาระบบ SAP ERP ให้กับองค์กรชั้นนำ ร่วมงานกับทีม Data Science ที่นำโดย นส.ลักษณ์จรีย์ สภานุรัตนา ซึ่งเป็นนักวิจัยผู้ร่วมพัฒนาการวิเคราะห์โรคด้วย ระบบ A.I. Neuron Network จบการศึกษาด้าน Information Science จาก Tokyo Institution of Technology ประเทศญี่ปุ่นส่วนบริการดูแลสุขภาพและการแพทย์นำทีมโดย นพ.​วิชัย ทวีปวรเดช ผู้อำนวยการแพทย์ของแอปพลิเคชันหมอออนไลน์ ที่จะเป็นผู้ดูแลทีมแพทย์อายุรกรรม จิตแพทย์ และนักพัฒนาการเด็ก รวมถึงแพทย์และผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้”หมออออนไลน์”กำลังเปิดรับสมัครแพทย์และคลินิกที่สนใจเข้ามาร่วมให้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและมีบริการออนไลน์  ส่งยาถึงบ้านโดย Drug Square บริการจากห้องปฏิบัติการถึงบ้านโดยนักเทคนิคการแพทย์จาก Bangkok Medical Lab และ ฟินโนเฮลท์  (Finno-Health)  บริการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก  โดยทีมแพทย์จาก  “สวัสดีคลินิก” ของ (พันเอกพิเศษ) แพทย์หญิง จินตนา  มโนรมณ์ภัทรสาร โดดเด่นในการใช้กัญชาทางการแพทย์ และคลินิกบ้านคุณสุขของ ดร.พรภัทรวดี  วงศ์ปันทะนัน  โดดเด่นในการรักษาด้วยการแพทย์ทางเลือก

สำหรับ “หมอออนไลน์” นั้นเริ่มต้นจากที่อยากช่วยคนที่ติดโควิด ทั้งการคัดกรอง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจ หาเตียง หายา เท่าที่จะทำได้ เรามีคนใช้บริการ หรือ Traffic สะสมกว่า 20,000 คน หลังสถานการณ์โควิด เริ่มผ่อนคลายลง บุคลากรการแพทย์เริ่มกลับมาปกติ อีกทั้งมีข้อกฏหมายอนุญาตการให้บริการ Telemedicine ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เราจึงยกระดับบริการ เป็นโรงพยาบาลบน SmartPhone ภายใต้ชื่อ “หมอออนไลน์”

​ขณะที่นายธนา ถิรมนัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวอชวลเมด จำกัด ผู้ร่วมก่อตั้งแอพพลิเคชั่น “หมอออนไลน์” กล่าวว่า “ทุกหน่วยบริการทางสุขภาพและการแพทย์ของหมอออนไลน์  จะต้องผ่านการคัดเลือกคุณภาพสินค้าและบริการให้ได้มาตรฐานทางการแพทย์และการบริการอย่างมืออาชีพเสมือนไปที่โรงพยาบาล 

นอกจากนี้ยังมีพันธมิตรอย่าง BITTOON DAO ผู้นำด้าน NFT ที่จะร่วมกันสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในเร็วๆนี้ ประมาณการผู้ใช้บริการ หมอออนไลน์ ในปัจจุบัน มีสมาชิกใช้บริการเกือบ 3 หมื่นราย  และพยากรณ์ตัวเลขผู้ใช้บริการทุกเครือข่ายรวมกัน ไม่ต่ำกว่า 1 แสนรายในปี 2566  ประเมินตัวเลขทางเศรษฐกิจที่หมอออนไลน์ จะช่วยให้คนไทย เข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้ง่ายประหยัดค่ารักษาพยาบาลได้กว่าครึ่ง คาดว่าตลาด Digital Health ในประเทศไทย มีมูลค่าไม่ต่ำกว่าปีละ 11,000 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสูงถึง 10% ต่อปี” ​ผู้ป่วย หรือ ญาติผู้ป่วย  เข้ารับบริการตรวจคัดกรอง และปรึกษาเภสัชกรได้ฟรี หรือปรึกษาสายด่วนสุขภาพจากพยาบาลวิชาชีพฟรี กับ MorOnline ได้ผ่านช่องทาง App Store, Play Store หรือ ไลน์แอดหมอออนไลน์ (@moronline)  มีหมอออนไลน์เหมือนมีหมอประจำ ติดตัวไปทุกสถานที่ ทุกเวลา  ผ่านสมาร์ทโฟนของท่าน แอดเลย @MORONLINE จบครบในแอปเดียว

You may have missed