April 18, 2024

www.thainewsbiz.com

ครบธุรกิจ บันเทิง ท่องเที่ยว แลไลฟ์สไตล์

ส่องประวัติ “พอล วาน” นักการเงินมือฉมังแห่งเอเชีย

ชื่อของ “พอล วาน” (Paul Wan) อาจจะยังไม่คุ้นหูคนไทย แต่สำหรับตลาดทุน และตลาดสกุลเงินดิจิทัลของเอเชียและยุโรปแล้ว ถ้าบอกว่าเขา คือ ผู้ผลักดันความสำเร็จของเหรียญ Afin หลายๆ คนคงร้องว้าว

พอล วาน เป็นนักวาณิชธนกิจและที่ปรึกษาทางการเงินชาวสิงคโปร์ ที่ประสบความสำเร็จในการนำบริษัทยักษ์ใหญ่จำนวนมากเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอีกหลายประเทศในยุโรป การควบรวมกิจการของบริษัทชั้นนำหลายแห่งในสิงคโปร์ จีน ไทย เวียดนาม อินเดีย ซาอุดิอาระเบียและยุโรป รวมทั้งเป็นผู้มีประสบการณ์มากมายด้านการตรวจสอบบัญชี โดยเป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งของเครือข่ายผู้ตรวจสอบบัญชีระดับโลก Morison Group และเพิ่งก้าวขึ้นรับตำแหน่งประธานของ Morison Global เมื่อเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา

Morison Global เป็นองค์กรที่รวมเครือข่ายบริษัทชั้นนำทั่วโลกที่ให้บริการบัญชี ตรวจสอบบัญชี การจัดการเกี่ยวกับภาษี ไอที การเงิน และกฎหมายเข้าไว้ด้วยกัน แน่นอนว่าการจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่พอลเป็นหนึ่งในนักวาณิชธนกิจระดับเทพจากสิงคโปร์ซึ่งมีคอนเน็กชั่นที่แน่นหนากับบริษัทต่างๆ และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังดีลทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมากมาย จนเป็นที่ไว้วางใจของลูกค้าทั่วโลก พอลมักเดินทางไปพบลูกค้าในกว่า 50 ประเทศ 80 เมืองสำคัญด้วยตนเอง

กว่าจะมาเป็นประธานของ Morison Global พอลมีบทบาทสำคัญในการผลักดันการเติบโตของบริษัทมานาน และเป็นหนึ่งในแรงผลักดันที่ทำให้การก่อตั้งเครือข่ายของ Morison ในเอเชีย โดยได้คัดเลือกและเชิญชวนบริษัทชั้นนำกว่า 30 แห่งเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรของ Morison ปัจจุบัน Morison Global มีเครือข่าย 155 บริษัทอยู่ใน 75 ประเทศ  มีสำนักงานมากถึง 365 แห่ง และพนักงานรวม 11,000 คน

หนึ่งในผลงานที่ทำให้พอล วาน กลายเป็นที่จับตามอง คือ ความสำเร็จจากการเจาะตลาดทุนเกาหลีใต้ โดยเป็นครั้งแรกที่ตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ยอมอนุญาตให้บริษัทเกาหลีที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 4 บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ครองตลาดมาตลอด เป็นผู้ดำเนินการทำไอพีโอให้บริษัทต่างชาติที่เข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ได้  ซึ่งใครที่เคยทำงานกับเกาหลีใต้จะทราบดีว่า การจะเจาะกำแพงของกลุ่ม 4 บริษัทยักษ์ในเกาหลีใต้ได้ไม่ว่าใช่ใครก็ทำได้

และเมื่อตลาดการทุนทั่วโลกเริ่มนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ เทคโนโลยี Blockchain ทำให้การทำธุรกรรมออนไลน์และการทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มดิจิทัลกลายเป็นเรื่องง่าย มีการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ และสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ได้อีกมากมาย นักการเงินที่มีวิสัยทัศน์อย่าง พอล วาน ย่อมไม่ปล่อยโอกาสให้หลุดมือ

พอลก่อตั้ง A PLUS Fintech PTE เพื่อบุกเบิกตลาดคริปโตเคอเรนซี่ (Cryptocurrency) ที่กำลังจะกลายเป็นอนาคตของโลกการเงินยุคใหม่ เริ่มต้นจากการเข้าเทคโอเวอร์ Asian Fintech หรือ Afin บริษัทฟินเทคที่ช่วยให้ธุรกิจของลูกค้าแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ และเน้นคริปโตเคอเรนซี่ที่มี uses case จับต้องได้จริง ไม่ใช่มีมโทเคน (meme token) หรือ แฟนโทเคน (fan token)

Asian Fintech หรือ Afin เข้าไปจดทะเบียนกระดานเทรดเหรียญหลัก ๆ ของโลก คือ LATOKEN ตั้งแต่ปี 2561 รวมถึง CREX24 และ P2PB2B  บริการหลักของ Afin มีถึง 6 แพลตฟอร์มคือ Wellness Reservation Platform, Auction Platform, Crypto Mining Management Platform, Finance & Leasing and Insurance Platform, Entertainment & Gaming Platform และ Real Estate & Properties Platform เห็นได้ว่าครอบคลุมภาคธุรกิจหลักๆ เกือบทั้งหมด

ส่วนเหรียญ Afin เป็นหนึ่งในโปรดักสำคัญของบริษัท โดยเป็นสกุลเงินดิจิทัลสำหรับคนทั่วไปสามารถใช้ประโยชน์ได้ โดยอาศัยบริการสนับสนุนของ Asian Fintech โดยเฉพาะแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายออนไลน์ ที่โดดเด่นใน 3 ด้าน คือ ใช้งานง่าย รวดเร็ว และวางใจได้ มีศักยภาพที่จะรองรับลูกค้าจำนวนมากและการทำธุรกรรมในปริมาณสูงพร้อมๆ กันได้ ไม่ล่ม และมีความปลอดภัยสูง

การที่มีเครือข่ายบริษัทชั้นนำทั่วโลกกว่า 150 บริษัทที่เป็นสมาชิกของ Morison Global รวมถึงเครือข่ายพันธมิตรและลูกค้าของบริษัทเหล่านั้น รวมกับลูกค้าที่ใช้บริการของ Afin อีกจำนวนมหาศาลอยู่ในมือ ทำให้ชื่อของ “พอล วาน” จะกลายเป็นอีกชื่อหนึ่งที่เราน่าจะคุ้นหูคุ้นหน้ากันในอนาคต 

 ยิ่งตอนนี้เขากำลังเดินหน้ามองหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจในตลาดที่มีศักยภาพ เช่น ประเทศไทยซึ่งมีชื่อเสียงมากในธุรกิจเวลเนส การท่องเที่ยวและบริการ ฯลฯ เพื่อต่อยอดธุรกิจโดยเฉพาะในภาคบริการไม่ว่าจะเป็นท่องเที่ยว โรงแรม การพักผ่อนและบริการด้านสุขภาพ เชื่อว่าอีกไม่นานเราคงได้เจอกับ “พอล วาน” แน่นอน 

***********************************

ประวัติ พอล วาน

• ประธานกลุ่ม Morison Global รับตำแหน่งเมื่อพ.ศ. 2563

• ผู้ก่อตั้งบริษัท A PLUS Fintech

• ก่อตั้งบริษัท Paul Wan & Co. เมื่อพ.ศ. 2529 ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีระดับ Top 15 ของสิงคโปร์  มีลูกค้ากว่า 70% เป็นบริษัทลูกหรือบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในสิงคโปร์ จีน ฝรั่งเศส อินโดนีเซียญี่ปุ่น มาเลเซีย เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา  รวมทั้งเป็นผู้นำลูกค้าหลายบริษัทเข้าจดทะเบียนในคลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา

• สมาชิกสถาบัน Institute of Chartered Accountants (England & Wales) และ Institute of Singapore Chartered Accountants (ISCA)

• เป็นผู้ผลักดันให้ตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้อนุญาตให้บริษัทอื่นนอกกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ 4 แห่งของเกาหลีใต้สามารถดำเนินการทำไอพีโอให้บริษัทต่างชาติที่ต้องการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้

• สร้างเครือข่ายของ Morison ในฮ่องกง อินเดีย ดูไบ จีน ออสเตรเลีย และอีกหลายประเทศ

• ดำรงตำแหน่งกรรมการอิสระในบริษัทระดับอินเตอร์ในประเทศสิงคโปร์ รวมถึงบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์หลายแห่ง

• เป็นผู้บรรยายพิเศษที่มหาวิทยาลัย National University of Singapore และ Singapore Management University

You may have missed